ผู้เขียน หัวข้อ: อุบัติเหตุจากการทำงานในสำนักงาน  (อ่าน 1203 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ winai.d

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5268
  • มิตรภาพคือการเริ่มต้น มาร่วมแชร์ความรู้กัน
    • ดูรายละเอียด
อุบัติเหตุจากการทำงานในสำนักงาน
« เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2012, 03:22:52 PM »
อุบัติเหตุในสำนักงานมีหลายประเภท หากพิจารณาจากสภาพที่เป็นอันตรายจะมีทั้งที่บาดเจ็บเล็กน้อยหรือไม่รุนแรง แต่บางชนิดก็มีความรุนแรงทำให้ผู้ประสบอุบัติเหตุได้รับอันตรายรุนแรงพิการเสียชีวิต  หรืออย่างน้อยต้องหยุดลางานเป็นเวลานาน  อุบัติเหตุในสำนักงานที่นับว่ารุนแรงที่สุด คืออัคคีภัย สาเหตุส่วนใหญ่ของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในสำนักงานมักเกี่ยวกับการลื่น และการพลัดตกหกล้มการขัดยอกจากการใช้กำลังมากเกินไป ชนกับสิ่งของหรือกับผู้ปฏิบัติงานด้วยกัน สิ่งของกระแทก หรือบีบอัดอยู่ระหว่างของแข็ง



ประเภทของอุบัติเหตุจากการทำงานในสำนักงาน
เราสามารถสรุปประเภทของอุบัติเหตุที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บในสำนักงานได้เป็น 6 ประเภท ดังจะได้อธิบายดังต่อไปนี้

1. การพลัดตกหกล้ม

การพลัดตกหกล้มเป็นอุบัติเหตุที่ผู้ปฏิบัติงานในสำนักงานมักประสบได้บ่อยที่สุดจนดูเป็นเรื่องธรรมดา  ทำให้มีผู้ปฏิบัติงานบาดเจ็บในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก  การพลัดตกหกล้มแบ่งออกได้เป็น 3 ลักษณะ ดังนี้

1)  การลื่นหรือสะดุดหกล้ม

มักจะเกิดกับผู้หญิงมากกว่าชาย  ลักษณะที่เกิดขึ้นมีทั้งหกล้มบนพื้นที่ลื่นหรือพื้นที่ปูพรม สะดุดสิ่งของที่วางหรือห้อยสายไว้เกะกะ เช่น สายไฟฟ้า สายโทรศัพท์ หรือสะดุดกับที่ต่อสายโทรศัพท์ หรือเต้าเสียบสายไฟที่ตั้งโผล่ขึ้นมาจากพื้นขวางทางเดินอยู่  เหยียบไปบนวัสดุสำนักงานที่วางอยู่กับพื้น ลื่นหกล้มขณะที่ลงบันได เป็นต้น

2)  เก้าอี้ล้ม

มักเกิดในขณะที่จะนั่งลง ลุกขึ้นหรือหมุนเก้าอี้ ในบางกรณีอาจจะเกิดการเอนเก้าอี้ไปข้างหน้าหรือเอาเท้าพาดไว้บนโต๊ะ  โดยทั่วไปอุบัติเหตุบาดเจ็บจากเก้าอี้ล้มจะเกิดการเลื่อนเก้าอี้ที่มีล้อเลื่อนในขณะยังนั่งอยู่ เอนเก้าอี้เพื่อก้มลงหยิบของที่หล่นจากพื้น  หรือใช้มือเลื่อนเก้าอี้เข้ามานั่งโดยไม่ได้มองว่าจะนั่งตรงกลางหรือขอบเก้าอี้ เป็นต้น

3)  การตกจากที่สูง

มักมีสาเหตุมาจากการยืนบนเก้าอี้หรือเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ หรือยืนบนบันได เพื่อหยิบยกเอาสิ่งของหรือวัสดุที่วางไว้จากที่สูง  แล้วมีการพลัดตกลงมา

2.  การยกของและการเคลื่อนย้ายวัสดุในสำนักงาน

การยกของและการเคลื่อนย้ายวัสดุในสำนักงาน ได้แก่  การใช้แรงหรือออกแรงมากเกินไปยกของเคลื่อนย้ายวัสดุหนัก ๆ เช่น หีบห่อ เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ดีด ตู้เก็บเอกสาร เฟอร์นิเจอร์ หนังสือที่หนัก ๆ หรือของหนักอื่น ๆ การกระทำอย่างนี้ล้วนเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ถ้าปฏิบัติไม่ถูกวิธี มักพบผู้ปฏิบัติงานเคลื่อนย้ายของไม่ถูกวิธี ไม่อยู่ในการควบคุมดูแลของหัวหน้างาน ทำให้ได้รับบาดเจ็บ การยกของหนัก ผู้ชายไม่ควรยกของหนักเกิน 45 Kg. และผู้หญิงไม่ควรเกิน 23 Kg.และผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่ควรยกของเกิน 19-23 Kg. อาการเคล็ดยอกหรือเจ็บปวดกล้ามเนื้อ เนื่องจากการยกเคลื่อนย้ายวัสดุผิดวิธี ยังมีสาเหตุจากการใช้กำลังส่วนนั้นมากและรุนแรงจนเกินไปด้วย

3.  การถูกชนหรือการชนกับสิ่งของ

การบาดเจ็บจะเกิดจากการชนวัตถุสิ่งของ เช่น กระแทกประตู โต๊ะ ตู้ ลิ้นชักที่เปิดทิ้งไว้ เดินชนกันเองในขณะเดิน บริเวณที่พบอุบัติเหตุลักษณะนี้มีมากคือตรงหัวมุมเลี้ยวและหน้าประตู

4.  วัตถุตกลงมากระแทก

เป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เมื่อมีสิ่งของหล่นลงมากระแทกอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายหรือวัสดุที่กองไว้สูง ๆ ล้มพังทลายลงมา ตู้เก็บเอกสารที่เกิดจากการเสียสมดุลเนื่องจากดึงลิ้นชักตู้ออกมาหลาย ๆ ชั้นพร้อมกัน ทำให้ตู้ล้มมากระแทกหรือดึงลิ้นชักออกมามากเกินไปจนหลุดหล่น

5.  การเกี่ยวหรือการหนีบ

ผู้ปฏิบัติงานจะถูกเครื่องมือ วัสดุ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ประตู หน้าต่าง ลิ้นชัก หนีบอวัยวะบางส่วนของร่างกายทำให้ได้รับการบาดเจ็บ หรืออาจถูกเกี่ยวเพื่อถึงเข้าไปหนีบ เช่น ถูกพัดลม เครื่องพิมพ์ดีด เครื่องถ่ายเอกสาร

6.  การประสบอันตรายจากสาเหตุอื่น

ได้แก่ การถูกของแหลมมีคมทิ่มตำ หรือบาดให้เป็นแผล เช่น จาก Cutter กรรไกร ที่เย็บกระดาษ ที่เสียบกระดาษบันทึก แผ่นโลหะในแฟ้มหรือที่แขวนแฟ้ม เป็นต้น  บาดแผลอาจจะเกิดขึ้นเล็กน้อยแต่จะเกิดอันตรายได้  ถ้ามีการติดเชื้อและอักเสบขึ้นถ้าไม่ทำการรักษาบาดแผลให้สะอาด  อุบัติเหตุจากสิ่งแปลกปลอมกระเด็นเข้าตาหรือทิ่มแทงนัยน์ตาอาจจะเป็นอันตรายทำให้ตาพิการได้ อุบัติเหตุจากน้ำร้อนหรือน้ำชากาแฟลวก ฯลฯ
" ความรู้มีไว้เผยแพร่ ให้กับผู้อื่น  เพื่อให้เกิดการแบ่งปันซึ่งกันและกัน และเป็นประโยชน์กับทุกคน
     ความรู้นั้นสำคัญ ที่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การนำความรู้มาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น

    รับอบรม เผยแพร่ความรู้.,ด้านการสร้างจิตสำนึก ...ความตระหนัก...ด้านความปลอดภัย
       JSA ,KYT ,BBS และ  5 ส เพื่อเพิ่มผลผลิต และเทคนิคทำมาตรฐาน 5 ส
                  " อุบัติเหตุ  เป็น  ศูนย์ "

ออฟไลน์ winai.d

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5268
  • มิตรภาพคือการเริ่มต้น มาร่วมแชร์ความรู้กัน
    • ดูรายละเอียด
Re: อุบัติเหตุจากการทำงานในสำนักงาน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2012, 03:24:28 PM »
ความปลอดภัยในสำนักงาน



โดยทั่วไปสำนักงานคือที่ทำการของสถานประกอบการ องค์การบริษัท ห้างร้าน และสถานที่ราชการทั่วไป  ซึ่งเป็นที่รวมอยู่ของผู้ปฏิบัติงานที่มีหน้าที่หลักในงานเสมียน  งานบริหารหรืองานอาชีพอื่น ๆ ที่ปฏิบัติอยู่ภายในอาคารสำนักงานที่ดำเนินกิจการของนายจ้าง

ภาระงานของผู้ปฏิบัติงานในสำนักงานจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับการได้รับหรือการเก็บบันทึก  รวบรวมและการจัดให้มีข้อมูลข่าวสารหรือความรู้เพื่อใช้วินิจฉัย  สั่งการสำหรับการบริหารจัดการโดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการธุรกิจและราชการขนาดใหญ่แล้ว  สำนักงานเป็นหัวใจสำคัญมากที่เดียว เพราะเป็นสถานที่ทำการบริหารงานให้ดำเนินไปตามนโยบายหรือแผนงานโครงการของกิจการนั้น ๆ

งานจะดำเนินไปได้อย่างสะดวกหรือไม่  ย่อมขึ้นอยู่กับการจัดสำนักงาน การจัดการสำนักงานดีและมีความปลอดภัยในการทำงานของผู้ปฏิบัติงานย่อมส่งผลให้การดำเนินกิจการมีประสิทธิภาพและได้ผลประโยชน์มากขึ้นอีกด้วย

ความปลอดภัยในสำนักงานดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายในความรู้สึกของเจ้าของสถานประกอบการส่วนใหญ่  ทำให้มองไม่เห็นความสำคัญของปัญหา  การจัดการและบริหารความปลอดภัยของสำนักงานจึงถูกจัดอยู่ในลำดับหลัง ๆ

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับผู้ปฏิบัติงานในสำนักงาน มีลักษณะไม่เด่นชัดนัก ทำให้ผู้ปฏิบัติงานขาดความสนใจที่จะแก้ไขป้องกันในบางครั้งการเกิดอุบัติเหตุจะไม่รุนแรงมีเพียงบาดเจ็บเล็กน้อยแต่ก็อาจนำความเสียหายแก่ทรัพย์สินและเสียเวลาการปฏิบัติงานได้  อุบัติเหตุที่มักพบอย่างสม่ำเสมอในสำนักงาน เช่น การพลัดตกหกล้ม การชนการกระแทก การสะดุดลื่นได้รับบาดเจ็บ การเกี่ยว การหนีบ อันตรายจากสิ่งแวดล้อม และสารเคมี ตลอดจนการดำเนินการเพื่อการป้องกันระงับอัคคีภัย

อย่างไรก็ตามจากการรวบรวมสถิติพบว่าแท้ที่จริงแล้วปริมาณอุบัติเหตุในสำนักงานมีมากเท่า ๆ กับปริมาณอุบัติเหตุภายในโรงงานทีเดียว  และค่าความสูญเสียที่เกิดขึ้นนั้นก็อยู่ในปริมาณสูงเช่นเดียวกัน

อาจกล่าวได้ว่าการปฏิบัติงานในสำนักงานมีอันตรายแฝงเร้นอยู่ทั่วไป  พร้อมที่จะก่อให้เกิดอันตรายได้ตลอดเวลา  และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นตามสภาพสังคมเศรษฐกิจและเทคโนโลยีที่ได้ขยายตัวมากขึ้น

" ความรู้มีไว้เผยแพร่ ให้กับผู้อื่น  เพื่อให้เกิดการแบ่งปันซึ่งกันและกัน และเป็นประโยชน์กับทุกคน
     ความรู้นั้นสำคัญ ที่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การนำความรู้มาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น

    รับอบรม เผยแพร่ความรู้.,ด้านการสร้างจิตสำนึก ...ความตระหนัก...ด้านความปลอดภัย
       JSA ,KYT ,BBS และ  5 ส เพื่อเพิ่มผลผลิต และเทคนิคทำมาตรฐาน 5 ส
                  " อุบัติเหตุ  เป็น  ศูนย์ "