ผู้เขียน หัวข้อ: ความปลอดภัยในคลังสินค้า พื้นที่ลำเลียงสินค้า  (อ่าน 3651 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ winai.d

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5672
  • มิตรภาพคือการเริ่มต้น มาร่วมแชร์ความรู้กัน
    • ดูรายละเอียด
ความปลอดภัยในคลังสินค้า พื้นที่ลำเลียงสินค้า

คลังสินค้า หมายถึง อาคารหรือสถานที่ด้านอุตสาหกรรม ทำหน้าที่รับและเก็บผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆ ไว้ภายใน และจัดส่งหรือขนส่งผลิตภัณฑ์เหล่านั้นไปยังปลายทางต่างๆ การปฏิบัติงานทั่วไปที่จะเกิดขึ้นภายในคลังสินค้านี้ก็คือการขนถ่ายเคลื่อนย้ายวัสดุหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ด้วยรถยกฟอร์คลิฟท์ รถลากไฟฟ้า สายพานลำเลียง หรือแม้แต่การขนถ่ายเคลื่อนย้ายสิ่งต่างๆ ด้วยมือ จากกิจกรรมธรรมดๆ เหล่านี้นี่เอง พนักงานที่ทำงานอยู่ในคลังสินค้านั้นก็มักจะมองว่าเป็นการทำงานที่ค่อนข้างปลอดภัย ไม่น่าจะมีอันตรายใดๆ เกิดขึ้นได้ และเมื่อหลายฝ่ายมองว่าการทำงานในคลังสินค้านี้เป็นการทำงานกับเครื่องจักรที่ไม่มีอันตรายใดๆ หรือเป็นการทำงานที่ไม่ได้มีความเสี่ยงสูงแต่อย่างใด จึงทำให้หลายๆ คนมองข้ามความจำเป็นหรือความสำคัญของแผนการด้านความปลอดภัยสำหรับคลังสินค้าไป อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปแล้ว คลังสินค้านี้จะเป็นสถานที่ที่มีความยุ่งอยู่แทบจะตลอดเวลา และด้วยความต้องการด้านผลผลิตที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็วแทบจะตลอดเวลาเช่นนี้ก็มักจะนำมาสู่การบาดเจ็บอยู่บ่อยครั้ง ด้วยเหตุนี้ เมื่อความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญ ผู้ที่มีหน้าที่ดูแลด้านการบริหารจัดการคลังสินค้าก็จะต้องทำงานหนักมากขึ้นเพื่อป้องกันมิให้เกิดอันตรายใดๆ แก่พนักงานที่ทำงานอยู่ในคลังสินค้าได้นั่นเอง


คำถามก็คือ เราจะสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อให้ได้สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัยและเพื่อสนับสนุนส่งเสริมด้านความปลอดภัยของพนักงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ควรนำแผนการใดบ้างมาใช้ ซึ่งมิใช่เพียงเพื่อให้สอดคล้องตามข้อบังคับและกฎหมายที่เกี่ยวข้องเท่านั้น หากแต่เพื่อให้เป็นแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยที่ถูกต้องเหมาะสมด้วย



พื้นที่ที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ

จากสถิติพบว่า บางพื้นที่หรือบางส่วนการปฏิบัติงานภายในคลังสินค้านั้นจะมีอันตรายมากกว่าพื้นที่หรืองานอื่นๆ ทั้งนี้จากข้อมูลในอดีตพบว่าลักษณะงานในคลังสินค้าดังต่อไปนี้ได้ทำให้เกิดการบาดเจ็บขึ้นเป็นจำนวนมากและถือว่าเป็นการปฏิบัติงานที่มีอันตรายมากที่สุดด้วย:

จุดหรือท่าขนถ่ายสินค้า
รถยกไฟฟ้าสำหรับงานอุตสาหกรรม
ระบบสายพานลำเลียง
ห้องจัดเก็บวัสดุ
การยก/การขนถ่ายเคลื่อนย้ายสิ่งของด้วยมือ และ
สถานีชาร์จไฟฟ้า



ส่วนปัญหาที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่

ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยอัคคีภัยมีไม่เพียงพอ
การรับสัมผัสกับสารเคมี
ใช้ระเบียบปฏิบัติด้านการปิดล็อคอย่างไม่ถูกต้องเหมาะสม
ไม่มีแนวปฏิบัติด้านการยศาสตร์ และ
ไม่มีการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล
ในการพัฒนาปรับปรุงความปลอดภัยในคลังสินค้านั้น นายจ้างควรเน้นความสำคัญไปที่เรื่องข้างต้นเหล่านี้และมีการดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้การฝึกอบรมแก่พนักงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีการส่งเสริมให้พนักงานมีการปฏิบัติตามแนวทางการปฏิบัติงานที่ปลอดภัยมากขึ้น และมีการนำมาตรการการดำเนินการแก้ไขที่ถูกต้องเหมาะสมมาใช้ด้วย




จุดหรือท่าขนถ่ายสินค้า

พนักงานและบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอาจร่วงตกลงมาจากจุดหรือท่าขนถ่ายสินค้าได้โดยง่าย และจากความประมาทหรือความผิดพลาดของผู้ปฏิบัติงาน อุปกรณ์ไฟฟ้าชิ้นใดชิ้นหนึ่ง (เช่น รถยก) ก็อาจร่วงตกลงมาจากจุดหรือท่าขนถ่ายสินค้านี้ได้เช่นกัน นอกจากนี้ ถ้าหากว่ารถหัวลากและส่วนพ่วงมีการเคลื่อนที่ออกจากจุดหรือท่าขนถ่ายสินค้านี้โดยไม่ดูด้านหลังว่ามีการทำงานเสร็จเรียบร้อยแล้วหรือไม่นั้น รถยกและพนักงานก็อาจล้มกระแทกเข้ากับพื้นของจุดหรือท่าขนถ่ายสินค้าก็ได้ซึ่งอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บรุนแรงหรือเสียชีวิตได้ ในส่วนของรถยกเองก็อาจมีการเลื่อนหลุดออกจากจุดหรือท่าขนถ่ายสินค้านี้ได้เมื่อรถยกนั้นๆ มีการสัมผัสกับพื้นผิวที่ลื่น ณ จุดใดจุดหนึ่งเข้า

ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่จัดเก็บหรือกำลังถูกทำการเคลื่อนย้ายอยู่นั้นก็อาจร่วงตกลงได้อย่างง่ายดาย (โดนเข้ากับใครสักคน) ถ้าหากว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่ได้รับการจัดวางหรือซ้อนกันอย่างถูกต้องเหมาะสม นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ก็อาจได้รับความเสียหายจากงาหรือตัวถังด้านหลังของรถยกก็ได้ นอกจากนี้ หัวฉีดน้ำดับเพลิงอัตโนมัติก็อาจถูกชนด้วยวัสดุสิ่งของต่างๆ ที่กำลังถูกยกเคลื่อนย้าย ส่งผลทำให้น้ำรั่วไหลออกมาจากหัวฉีดน้ำดับเพลิงดังกล่าวสร้างความเสียหายให้แก่ผลิตภัณฑ์ได้

จากเนื้อหาข้างต้นนี้จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าจะมีอันตรายต่างๆ อยู่มากมายหลายรูปแบบด้วยกัน ความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นอาจเกิดขึ้นจากการบาดเจ็บของพนักงาน เวลาที่สูญเสียไปเนื่องจากคลังสินค้าหยุดทำงานชั่วคราว ผลิตภัณฑ์ได้รับความเสียหายและการขนส่งผลิตภัณฑ์ล่าช้าไม่เป็นไปตามกำหนดการ ด้วยเหตุนี้ ในการพัฒนาปรับปรุงด้านความปลอดภัยของจุดหรือท่าขนถ่ายสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั้น ผู้บริหารจะต้องดำเนินการสิ่งต่างๆ ดังต่อไปนี้:

ทาสีเหลืองที่บริเวณขอบของจุดหรือท่าขนถ่ายสินค้าเพื่อให้พนักงานมองเห็นถึงอันตรายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ดีขึ้น
จัดให้มีอุปกรณ์หนุน/ห้ามล้อไว้ที่ประตูของจุดหรือท่าขนถ่ายสินค้าทุกจุด เนื่องจากเมื่อรถพ่วงเลื่อนหรือออกจากจุดหรือท่าขนถ่ายสินค้านี้ก่อนเวลาโดยไม่คาดฝัน รถยกก็อาจร่วงตกลงไประหว่างรถพ่วงและพื้นของจุดหรือท่าขนถ่ายสินค้านี้ได้ ทำให้เกิดการบาดเจ็บรุนแรงหรือเสียชีวิตได้
ตรวจดูให้แน่ใจว่าบันไดพาดที่ใช้งานในจุดหรือท่าขนถ่ายสินค้านั้นมีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดหรือมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ผู้บริหารต้องกำหนดห้ามมิให้มีการกระโดดที่บริเวณจุดหรือท่าขนถ่ายสินค้านี้เนื่องจากอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บของข้อเท้า หัวเข่าและหลังได้
จัดให้มีแสงสว่างอย่างเพียงพอเหมาะสมที่บริเวณประตูทางออก โดยที่ประตูทางออกเหล่านี้ควรมีเครื่องหมายทางออกและไฟฉุกเฉินติดตั้งไว้ด้วย
อนุญาตให้เฉพาะพนักงานที่ได้รับอนุญาตและผ่านการฝึกอบรมมาแล้วเท่านั้นที่จะสามารถใช้งานรถยกไฟฟ้าหรือแม่แรงไฟฟ้า ทั้งนี้แม้ว่าโดยทั่วไปดูเหมือนว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะใช้งานง่ายก็ตาม แต่อันที่จริงแล้วอุปกรณ์เหล่านี้จะมีอันตรายใกล้เคียงกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากรถยกโฟล์คลิฟต์นั่นเอง อุปกรณ์เหล่านี้จะสามารถเลี้ยวได้ในรัศมีการเลี้ยวที่แคบซึ่งอาจทำให้มือของผู้ควบคุมถูกกระแทกระหว่างที่จับของอุปกรณ์และสิ่งของที่ติดตั้งอยู่ประจำที่ (เช่น ชั้นวางของ) ก็ได้
ตรวจสอบพื้นที่ของจุดหรือท่าขนถ่ายสินค้าทุกวันเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีสิ่งใดวางขวางถังดับเพลิงอยู่หรือถังดับเพลิงไม่ได้รับความเสียหายใดๆ
ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแผ่นปูพื้นจุดหรือท่าขนถ่ายสินค้านั้นได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับน้ำหนักของวัสดุสิ่งของที่จะทำการขนถ่ายและรถยก การพยายามใช้มือของตัวเองยกแผ่นปูพื้นจุดหรือท่าขนถ่ายสินค้าเหล่านี้อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บของหลังได้ ทั้งนี้แผ่นปูพื้นจุดหรือท่าขนถ่ายสินค้าบางรุ่นนั้นจะมาพร้อมกับที่จับและสามารถทำการยกย้ายได้ด้วยรถยกฟอร์คลิฟท์
ติดตั้งวัสดุกันลื่นไว้บนแผ่นปูพื้นจุดหรือท่าขนถ่ายสินค้า ใช้แถบสีเหลืองทาบริเวณขอบของแผ่นปูพื้นที่ติดตั้งถาวรเพื่อช่วยให้พนักงานสามารถมองเห็นระยะทางได้ชัดเจนมากขึ้นในระหว่างขับขี่รถยกมาบนแผ่นปูพื้นดังกล่าว นอกจากนี้ การไฮไลต์ด้วยสีเช่นนี้ก็ยังจะช่วยให้พนักงานขับขี่รถยกในตำแหน่งหรือทิศทางที่ถูกต้องเหมาะสมได้อีกด้วย
เมื่อจำต้องทำการซ่อมแซมแผ่นปูพื้นจุดหรือท่าขนถ่ายสินค้า ให้ทำการล้อมเชือกที่บริเวณโดยรอบจุดนั้นและติดป้ายสัญลักษณ์อย่างเหมาะสมไว้
ทำความสะอาดพื้นที่ต่างๆ ของจุดหรือท่าขนถ่ายสินค้าเป็นระยะเพื่อกำจัดเศษขยะต่างๆ ที่สะสมอยู่ ไม่ว่าจะเป็นกระดาษ เศษไม้ และวัสดุที่ติดไฟได้อื่นๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจร่วงหล่นเข้าไปตามช่องที่อยู่ตามแนวด้านข้างของแผ่นปูพื้นจุดหรือท่าขนถ่ายสินค้า อันอาจนำไปสู่อันตรายในการเกิดเหตุอัคคีภัยได้ นอกจากนี้ ระบบการระบายน้ำของจุดหรือท่าขนถ่ายสินค้าก็จะต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันมิให้มีน้ำขังได้
ทำการชี้บ่งท่อต่างๆ ที่อยู่ระดับเหนือศีรษะด้วยสีต่างๆ รวมทั้งทำการติดตั้งสิ่งกีดขวางเพื่อป้องกันมิให้ท่อหรือโครงสร้างอาคารส่วนอื่นๆ ถูกชนหรือกระแทกจากรถยกหรือจากวัสดุสิ่งของต่างๆ ได้ และถ้าเป็นไปได้ ให้ทาสีเหลืองที่สิ่งกีดขวางเหล่านี้
ตรวจสอบความสมบูรณ์ของพื้นรถล่วงก่อนขับรถยกขึ้นไปบนรถพ่วง โดยแนะนำให้หาวัสดุรองที่ด้านล่างของรถพ่วงด้วยถ้าหากว่าพื้นดินบริเวณนั้นไม่ราบเรียบสม่ำเสมอ ล้อสำหรับจอดของรถพ่วงชำรุด หรือรถพ่วงมีการเอียง  นอกจากนี้ ให้ทำการตรวจสอบล้อของรถพ่วงเพื่อให้แน่ใจว่าล้ออยู่ในตำแหน่งและมีการล็อคล้อไว้อย่างถูกต้องเหมาะสมเพื่อป้องกันมิให้รถพ่วงเอียงกระดกได้



รถยกไฟฟ้าในงานอุตสาหกรรม

 รถยกไฟฟ้าในงานอุตสาหกรรมนี้ถือเป็นหนึ่งในส่วนประกอบสำคัญของกระบวนการขนถ่ายเคลื่อนย้ายวัสดุภายในคลังสินค้า และรถยกเหล่านี้ก็มีอันตรายเสียด้วย โดยปกติ รถยกจะมีจุดศูนย์ถ่วงที่สูง สามารถเลี้ยวได้อย่างกะทันหันได้เร็วกว่ารถยนต์ (เพราะว่าล้อหลังของรถยกทำหน้าที่เป็นล้อสำหรับเลี้ยว) และอาจมีน้ำหนักมากกว่ารถยนต์ปกติมากถึง 3-4 เท่าตัว ปัจจัยทั้งหมดเหล่านี้นี่เองที่ทำให้รถยกโฟล์คลิฟต์สามารถพลิกคว่ำได้ง่าย ดังนั้น ผู้บริหารจะต้องนำมาตรการป้องกันเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัยมาใช้กับรถยกเหล่านี้ด้วย

ติดตั้งสัญญาณเตือนสำรองไว้ที่รถยกทุกคันเพื่อป้องกันมิให้เกิดการบาดเจ็บแก่พนักงานที่ถูกรถยกชนหรือเบียด โดยทั่วไปนั้น อาจทำการปรับระดับเสียงของสัญญาณเตือนเหล่านี้ให้อยู่ในระดับที่ไม่ก่อให้เกิดความรำคาญแก่ผู้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้ นอกจากนี้ แนะนำให้ทำการประเมินพื้นที่ปฏิบัติงานเพื่อให้แน่ใจว่าสัญญาณเตือนเหล่านี้จะสามารถทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์เตือนภัยได้และไม่ทำให้พนักงานเกิดความสับสนเมื่อได้ยินเสียงของสัญญาณเตือนเหล่านี้ ทั้งนี้คุณอาจใช้ไฟกระพริบเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้นได้ และเช่นเดียวกับสัญญาณเตือนสำรองดังกล่าว ไฟกระพริบนี้ควรทำหน้าที่เพียงแค่เตือนให้ผู้อื่นทราบถึงการมาของรถยกเท่านั้น มิใช่สร้างความรำคาญให้แก่ผู้อื่น
ติดตั้งกระจกมองหลังไว้ที่รถยกที่มีลักษณะเป็นกระจกโค้งนูนหรือกระจกที่สามารถมองเห็นได้ในมุมกว้างเพื่อให้พนักงานผู้ขับขี่รถยกมีทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดีที่สุด
เป้าหมายของมาตรการป้องกันความปลอดภัยเหล่านี้ก็คือเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ขับขี่รถยกให้เป็นไปอย่างปลอดภัยและเพื่อเตือนให้พนักงานคนอื่นๆ ได้ทราบถึงการมาถึงของรถยกนั่นเอง
 




ระบบสายพานลำเลียง

 ระบบสายพานลำเลียงก็เป็นอุปกรณ์อีกประเภทหนึ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปในคลังสินค้าและอุตสาหกรรมการขนส่งหรือกระจายสินค้า ผู้บริหารสามารถพัฒนาปรับปรุงความปลอดภัยของระบบสายพานลำเลียงได้โดยปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยดังต่อไปนี้

ตรวจสอบระบบสายพานลำเลียงอย่างสม่ำเสมอ โดยบริษัทผู้ผลิตหรือบริษัทด้านวิศวกรรมจากภายนอกจะสามารถทำการตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ได้โดยใช้แบบตรวจ (Checklist) ช่วยในการตรวจสอบ นอกจากนี้ หัวหน้างานและคณะกรรมการความปลอดภัยก็ควรร่วมกันทำการตรวจสอบระบบสายพานลำเลียงนี้ตามแผนการที่กำหนดไว้อย่างสม่ำเสมอด้วย
ใช้รหัสสีบนปุ่มเปิด/ปิดและทำให้สามารถเข้าถึงปุ่มเหล่านี้ได้โดยง่าย ปุ่มกดเปิด/ปิดเหล่านี้ควรมีอยู่ในจุดต่างๆ หลายๆ จุดตลอดระบบสายพานลำเลียง เพื่อให้สามารถทำการควบคุมการทำงานของระบบสายพานลำเลียงได้ในกรณีฉุกเฉิน แทนที่จะมีแผงควบคุมเพียงแค่ส่วนหน้าและส่วนท้ายของระบบสายพานลำเลียงเท่านั้น อีกทางเลือกหนึ่งก็คือการติดตั้งสวิตซ์แบบ Flag switch และสายดึงฉุกเฉินตลอดแนวของระบบสายพานลำเลียง
จัดทำระบบการปิดล็อคสายพานและฝึกอบรมพนักงานให้ทราบถึงระเบียบปฏิบัติในการปิดล็อคระบบสายพานลำเลียงดังกล่าว
ติดตั้งตาข่ายหรืออุปกรณ์ป้องกันอื่นๆ (เพื่อป้องกันมิให้ผลิตภัณฑ์ร่วงหล่นจากระบบสายพานลำเลียง) ทั้งสองด้านหรือด้านใต้ระบบสายพานลำเลียงในบริเวณที่อาจมีพนักงานหรือบุคคลใดเดินผ่าน ในกรณีที่พนักงานจะต้องเดินข้ามระบบสายพานลำเลียงนั้น ต้องจัดให้มีบันไดและราวจับหรือทำให้ส่วนหนึ่งส่วนใดของระบบสายพานลำเลียงสามารถพับได้เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงจุดที่ต้องการเหนือระบบสายพาน ทั้งนี้จะต้องห้ามมิให้ผู้ทำการปีนหรือก้าวข้ามผ่านระบบสายพานลำเลียงเด็ดขาด
ติดตั้งอุปกรณ์หยุดการทำงาน (ในลักษณะของเซ็นเซอร์อิเล็กทรอนิกส์หรือสายไฟตรวจจับ) เพื่อป้องกันมิให้มีการวางซ้อนผลิตภัณฑ์บนระบบสายพานลำเลียงมากเกินไปและป้องกันมิให้ผลิตภัณฑ์ร่วงหล่นที่ส่วนปลายของระบบสายพานลำเลียง การวางผลิตภัณฑ์ซ้อนกันมากเกินไปนั้นจะทำให้พนักงานจะต้องจะต้องใช้มือของตัวเองในการขนถ่ายเคลื่อนย้ายวัสดุเหล่านั้นอันอาจทำให้เกิดปัญหาด้านปริมาณผลผลิตและอาจทำให้ผลิตภัณฑ์ได้รับความเสียหายได้
ในระหว่างการตรวจสอบระบบสายพานลำเลียงนั้น ให้เน้นความสำคัญไปที่จุดต่างๆ ที่อาจเกิดการหนีบ ซี่เฟืองที่ไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน และสายพานที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนระบบ ทั้งนี้แนะนำให้ใช้รหัสสีเหลืองกับอุปกรณ์ป้องกันเพื่อทำให้พนักงานมองเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น
ติดตั้งป้ายสัญลักษณ์ รวมทั้งสัญญาณเตือนและไฟเตือนเพื่อเตือนให้พนักงานทราบเมื่อระบบสายพานลำเลียงจะเริ่มหรือหยุดทำงาน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสวิตซ์ไฟและแผงควบคุมฉุกเฉินมีการทำงานได้สมบูรณ์
จัดให้มีแสงสว่างและพื้นที่สำหรับปฏิบัติงานที่ถูกต้องเหมาะสมในพื้นที่โดยรอบระบบสายพานลำเลียง โดยวัสดุปูพื้นชนิดพิเศษจะสามารถช่วยทำให้พนักงานรู้สึกสบายเท้ามากขึ้นได้ นอกจากนี้ จะต้องทำการตรวจสอบระดับความสูงของสานพานด้วยว่าสามารถปรับระดับได้ทั้งส่วนหน้าและส่วนปลายของระบบเพื่อให้เหมาะสมกับความสูงของพนักงาน ทั้งนี้คุณอาจเลือกใช้เครื่องยกซ้อนแผ่นพาลเล็ทชนิดปรับระดับได้เพื่อลดความจำเป็นที่พนักงานจะต้องมีการก้มและยกแผ่นพาลเล็ทเหล่านี้
ใช้ระบบสายพานลำเลียงชนิดเคลื่อนย้ายได้ที่ออกแบบมาให้มีการม้วนกลิ้งเข้าไปยังตำแหน่งที่ต้องการ โดยถ้าหากว่าจะต้องทำการยกสายพานเหล่านี้ด้วยมือนั้น ให้ฝึกพนักงานให้รู้จักการใช้ตัวช่วยต่างๆ (เช่น รถยก) เพื่อป้องกันมิให้เกิดการบาดเจ็บต่อหลัง เท้าหรือมือของพนักงาน



สถานที่จัดเก็บวัสดุ

            คลังสินค้าจะมีห้องอยู่ห้องหนึ่งที่จะใช้ในการนำผลิตภัณฑ์และวัสดุต่างๆ เข้าไว้เก็บไว้ด้านในเพื่อรอการจัดส่งไปยังสถานที่อื่นในภายหลัง การในเคลื่อนย้ายและจัดเก็บผลิตภัณฑ์นั้นจะทำให้เกิดความเสี่ยงได้กับทุกคนที่อยู่ในบริเวณนั้นหรือมีส่วนเกี่ยวข้อง ดังนั้น ในการพัฒนาปรับปรุงด้านความปลอดภัยและผลผลิตนั้น นายจ้างควรปฏิบัติตามคำแนะนำดังต่อไปนี้:

ทำการตรวจสอบแผ่นพาลเล็ทด้วยสายตาเมื่อแผ่นพาลเล็ทเหล่านี้มาถึงและนำแผ่นพาลเล็ทที่อยู่ในสภาพไม่ปกติออก ถ้าหากว่าแผ่นพาลเล็ทใดๆ แตกหรือชำรุดนั้น ก็อาจทำให้วัสดุสิ่งของร่วงหล่นจากชั้นวางหรือที่จัดเก็บได้ นอกจากนี้ การยกแผ่นไม้พาลเล็ทที่ชำรุดที่มีการวางสิ่งของอยู่ด้วยนั้นก็อาจทำให้ผลิตภัณฑ์ร่วงหล่นใส่พนักงานได้โดยไม่คาดคิดอีกด้วย
วางซ้อนวัสดุสิ่งของต่างๆ ในแนวตรงและสม่ำเสมอ ไม่เอียง โดยให้วางวัสดุสิ่งของต่างๆ ไว้บนชั้นวางโดยตรง และถ้าเห็นว่าวัสดุสิ่งของใดวางอยู่บนชั้นแบบไม่สมดุล ก็ให้จัดวางใหม่ให้ถูกต้องเหมาะสม
ถ้าเป็นไปได้ ให้ใช้กระดาษย่นห่อวัสดุหรือใช้สายพลาสติกหรือโลหะรัดวัสดุสิ่งของเหล่านั้นไว้ ซึ่งวัสดุสิ่งของที่ทำเช่นนี้ไว้จะช่วยป้องกันอันตรายให้แก่พนักงานผู้ควบคุมรถยกนั่นเอง
ติดตั้งเสาหรือสิ่งกีดขวางป้องกันที่เป็นสีเหลืองไว้ที่ส่วนปลายของชั้นวางเพื่อป้องกันมิให้ชั้นวางได้รับความเสียหายจากการเคลื่อนที่ของรถยก
เว้นระยะห่างระหว่างชั้นวางให้แผ่นพาลเล็ทที่กำลังทำการขนย้ายนั้นไม่สร้างความเสียหายให้แก่วัสดุสิ่งของอื่นๆ การดูลักษณะการวางที่วัสดุเพียงด้านใดด้านหนึ่งของชั้นวางนั้นอาจทำให้วัสดุนั้นๆ ไปดันวัสดุอีกชิ้นหนึ่งที่อยู่ติดกันให้เลื่อนตกลงไปยังทางเดินข้างๆ ก็ได้ และบางทีวัสดุดังกล่าวก็อาจหล่นลงไปยังตัวพนักงานในบริเวณนั้นด้วย
จัดให้มีพื้นที่ว่างมากพอเพื่อให้รถยกสามารถเลี้ยวได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัยโดยที่ไม่ทำให้ชั้นวางสิ่งของได้รับความเสียหาย
ตรวจสอบให้แน่ใจว่าพื้นผิวของพื้นและทางเดินจุดต่างๆ มีความราบเรียบสม่ำเสมอและไม่มีเศษสิ่งของต่างๆ เกะกะและไม่ลื่น (เช่น ไม่มีคราบน้ำมัน สารเคมี ของเหลว น้ำ) ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคให้พนักงานไม่สามารถทำการหยุดการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ได้ทันท่วงที นอกจากนี้ การเคลื่อนไหวที่สั่นสะเทือนของรถยกโฟล์คลิฟต์ที่กำลังทำงานอยู่บนพื้นที่ไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างเหมาะสมนั้นก็อาจทำให้ขาและหลังของผู้ขับขี่รถยกดังกล่าวได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงได้
จัดเก็บผลิตภัณฑ์ไว้บนชั้นวาง ไม่วางไว้ตามทางเดินหรือบนพื้น
จัดเก็บผลิตภัณฑ์ที่มียอดขายต่ำ (มีการขนถ่ายเคลื่อนย้ายไม่บ่อย) ไว้ให้พ้นทางหลัก และให้นำผลิตภัณฑ์ที่มีการขนถ่ายเคลื่อนย้ายบ่อยๆ (ด้วยมือ) วางไว้บนชั้นวางที่มีความสูงระดับหัวเข่าและไม่สูงเกินกว่าระดับไหล่



การยกย้ายวัสดุด้วยมือ

การยกย้ายวัสดุด้วยมือนั้นสามารถทำให้เกิดการบาดเจ็บของหลังและมือได้โดยง่าย ทั้งนี้ อันที่จริงแล้ว ในภาคอุตสาหกรรมบางประเทศนั้น การบาดเจ็บของหลังของพนักงานเช่นนี้เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พนักงานมีการร้องเรียกค่าชดเชยจากบริษัทเป็นจำนวนที่สูงมากเลยทีเดียว

สร้างความตระหนักให้แก่พนักงานเกี่ยวกับจุดต่างๆ ที่อาจมีการหนีบเกิดขึ้นได้ สำหรับกรณีมือติด ถูกหนีบ หรือถูกทับนั้น สามารถเกิดขึ้นได้ในหลายสถานการณ์ด้วยกัน เช่น ในระหว่างวางกล่องที่มีน้ำหนักมากลงพื้น การทำงานใกล้กับลูกรอกในสายพานลำเลียง การปรับงาของรถยก การใช้แม่แรง การปิดประตูของรถพ่วง และการยกย้ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ด้วยมือเปล่า ในกรณีเช่นนี้ แนะนำให้ใช้ถุงมือป้องกันที่กระชับพอดีเพื่อให้การป้องกันอันตรายเพิ่มเติมแก่มือของผู้ปฏิบัติงาน
ชี้บ่งจุดต่างๆ ที่อาจมีการหนีบเกิดขึ้นได้ (เช่น ประตูแนบราบสองบานที่ปิดเข้าหากันที่ลิฟต์บรรทุกสินค้า) โดยใช้สีเหลืองทาหรือใช้ผ้าเทปแถบสีดำสลับเหลือง นอกจากนี้ แนะนำให้ติดตั้งป้ายสัญลักษณ์ที่เหมาะสมไว้ด้วย
ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันไว้ในเฟืองที่มีการเคลื่อนไหวหรือลูกกลิ้ง (ลูกรอก) ที่มีอันตรายทุกจุดเพื่อป้องกันอันตรายให้แก่มือและส่วนอื่นๆ ของร่างกาย
เพื่ออำนวยความสะดวกในการยกสิ่งของด้วยมือ ให้ทำการติดตั้งที่จับไว้ที่ภาชนะบรรจุด้วย ฝึกอบรมให้แก่พนักงานได้รับทราบเกี่ยวกับวิธีการยกสิ่งของอย่างถูกต้องเหมาะสม โดยให้งอที่บริเวณหัวเข่า ให้ตัวผู้ยกอยู่ใกล้กับสิ่งของที่จะทำการยก และใช้แรงจากแขนและขาในการยก นอกจากนี้ พนักงานก็ควรทราบด้วยว่าเมื่อจะเดินเลี้ยวในขณะที่ยกวัสดุสิ่งของใดๆ อยู่นั้น ให้ใช้วิธีการหันเท้า ไม่ใช่บิดที่สะเอว
สถานีชาร์จไฟให้แก่ยานพาหนะต่างๆ

เพื่อให้ยานพาหนะต่างๆ ในคลังสินค้าสามารถทำงานได้นั้น จำเป็นต้องมีพื้นที่สำหรับการเติมเชื้อเพลิงหรือชาร์จไฟฟ้าให้แก่ยานพาหนะเหล่านั้น โดยยานพาหนะต่างๆ นี้อาจทำงานด้วยระบบที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นยานพาหนะที่ใช้น้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล ก๊าซแอลพีจี ก๊าซธรรมชาติอัด หรือแบตเตอร์รี่ เมื่อเป็นเช่นนี้ ในพื้นที่ต่างๆ ที่จะมีการเติมเชื้อเพลิงหรือชาร์จไฟฟ้าให้แก่ยานพาหนะนั้น ผู้บริหารก็จะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการที่จะลดความเสี่ยงในการเกิดเหตุอัคคีภัยและการระเบิด ซึ่งคำแนะนำบางประการเกี่ยวกับเรื่องนี้ มีดังนี้

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าระบบการเติมเชื้อเพลิงนั้นได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษอย่างดีเหมาะสมกับความเสี่ยงแต่ละประเภทที่เกี่ยวข้อง ผู้ผลิตควรให้คำแนะนำเกี่ยวกับโครงสร้างหรือคุณสมบัติด้านความปลอดภัยของระบบเติมเชื้อเพลิงดังกล่าวด้วย
ห้ามมิให้สูบบุหรี่และห้ามมิให้มีเปลวไฟในและรอบๆ สถานีชาร์จไฟฟ้าและติดตั้งป้ายสัญลักษณ์แจ้งให้พนักงานปฏิบัติตามข้อห้ามเหล่านี้อย่างเคร่งครัด ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีถังดับเพลิงพร้อมใช้งานและมีการบรรจุสารดับเพลิงไว้เต็ม ถังดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้งหรือคาร์บอนไดออกไซด์นั้นถือเป็นถังดับเพลิงประเภทที่มีประสิทธิภาพในการดับเพลิงมากที่สุด นอกจากนี้ ระบบฉีดสารดับเพลิงอัตโนมัติ (เช่น คาร์บอนไดออกไซด์) จะสามารถทำการตอบสนองเหตุฉุกเฉินต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน
ปรึกษาหน่วยงานราชการในพื้นที่เพื่อสอบถามถึงระยะห่างที่จำเป็น (ตามข้อบังคับและกฎหมายด้านอัคคีภัย) ระหว่างสถานีเติมเชื้อเพลิงกับโครงสร้างอาคาร
ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์นิรภัยสำหรับเครื่องเก็บไอระเหย เครื่องดักจับประกายไฟ เครื่องหยุดการทำงานอัตโนมัติ และอุปกรณ์อื่นๆ ได้รับการติดตั้งอย่างถูกต้องเหมาะสมและอยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งาน
ติดตั้งอ่างล้างตาไว้ที่พื้นที่ชาร์จแบตเตอร์รี่โดยอ่างล้างตานี้จะต้องสามารถจ่ายน้ำแบบไหลผ่านต่อเนื่องได้อย่างน้อย 15 นาที นอกจากนี้ อาจจำเป็นต้องมีฝักบัวล้างตัวฉุกเฉินด้วยขึ้นอยู่กับโอกาสที่จะมีการรับสัมผัสกับสารเคมีต่างๆ
ติดตั้งป้ายแสดงข้อมูลที่ตั้งของถังดับเพลิงและผลการวิเคราะห์อันตรายในงานไว้ใกล้กับอุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้า พร้อมทั้งปิดประกาศข้อมูลเอกสารที่ได้รับมาจากบริษัทผู้ผลิตแบตเตอร์รี่ด้วย
จัดให้มีอุปกรณ์เพื่อป้องกันอันตรายจากกรดแบตเตอร์รี่ (เช่น ถุงมือยาง ผ้ากันเปื้อนยาง แว่นครอบตา กระบังหน้า และรองเท้าบูทยาง) ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการใช้รถบรรทุกชนิดใช้เชื้อเพลิงแอลพีจี ให้จัดให้มีเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับการเปลี่ยนถังแอลพีจีด้วย
ติดกล่องเบรกเกอร์วงจรไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ตัดไฟฟ้าแบบติดผนังไว้ใกล้กับเครื่องชาร์จไฟฟ้า (เครื่องชาร์จไฟฟ้าเหล่านี้จะต้องหยุดทำงานทันทีในกรณีฉุกเฉินหรือทำการซ่อมบำรุง) โดยให้ทำการชี้บ่งกล่องหรือแผงควบคุมไฟฟ้าอย่างเหมาะสมและระบุค่าแรงดันไฟฟ้าไว้ด้วย รวมทั้งแนะนำให้ใช้ระเบียบปฏิบัติการปิดล็อค/การแขวนป้าย
ในกรณีที่มีการใช้ปั้นจั่นหรือชักรอกเพื่อยกย้ายแบตเตอร์รี่ ให้ทำการตรวจสอบปั้นจั่นและเชือกสลิงของชักรอกดังกล่าว และตรวจดูให้แน่ใจว่ามีสลักตะขอและอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลที่เหมาะสมพร้อมใช้งาน นอกจากนี้ ต้องให้บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ (แนะนำให้เป็นบุคลากรจากบริษัทปั้นจั่น) ทำการตรวจสอบปั้นจั่นทุกปีด้วย

ความปลอดภัยด้านอัคคีภัย

คลังสินค้าหลายๆ แห่งจะมีการติดตั้งระบบหัวฉีดน้ำดับเพลิงอัตโนมัติไว้เพื่อป้องกันอัคคีภัย และผู้บริหารจะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าเมื่อเกิดเหตุอัคคีภัยขึ้นนั้น ระบบฉีดน้ำดับเพลิงนี้จะสามารถดับไฟที่ติดกับผลิตภัณฑ์ที่จัดเก็บไว้ในคลังสินค้านี้ได้ ทั้งนี้ผู้บริหารควรดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปนี้เพื่อให้แน่ใจว่าคลังสินค้านั้นจะได้รับการป้องกันอันตรายจากอัคคีภัย

ตรวจสอบระบบหัวฉีดน้ำดับเพลิงอัตโนมัติและดำเนินการทดสอบการไหลของน้ำและการทำงานของสัญญาณเตือนทุกเดือน รวมทั้งให้จัดทำข้อมูลการตรวจสอบเหล่านี้ไว้เป็นเอกสารด้วย จัดหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อเข้ามาทำการประเมินระบบป้องกันอัคคีภัยเป็นครั้งคราวและร่วมจัดทำแผนฉุกเฉิน
จัดเก็บวัตถุไวไฟและพลาสติกทั้งหมดตามข้อบังคับและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อัคคีภัยที่เกิดขึ้นกับพลาสติกนั้นจะมีความร้อนมากกว่าอัคคีภัยทั่วไปและอาจทำให้ระบบหัวฉีดน้ำดับเพลิงมาตรฐานอาจไม่มีประสิทธิภาพในการดับไฟดังกล่าวได้
ตรวจสอบสายฉีดน้ำดับเพลิงและถังดับเพลิงอย่างสม่ำเสมอ นำสิ่งกีดขวางต่างๆ ออกและตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์เหล่านี่พร้อมใช้งานตลอดเวลา และผู้ที่จะสามารถใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้ได้นั้นก็จะต้องเป็นเฉพาะพนักงานที่ผ่านการฝึกอบรมมาเกี่ยวกับวิธีการดับเพลิงอย่างถูกต้องเหมาะสมเท่านั้น
ดำเนินการฝึกซ้อมดับเพลิง รับเหตุฉุกเฉิน และหนีไฟประจำปี ปิดแผนที่เส้นทางอพยพฉุกเฉินขนาดใหญ่ไว้ทั่วสถานที่ปฏิบัติงาน
จัดทำแผนฉุกเฉินโดยมีการระบุหน้าที่รับผิดชอบให้แก่พนักงานบางคนที่เกี่ยวข้องด้วย
ฝึกอบรมให้แก่พนักงานทุกคนได้รับทราบเกี่ยวกับหลักการพื้นฐานในการดับเพลิง รวมทั้งวิธีการชี้บ่งประเภทของอัคคีภัยและวิธีการใช้ถังดับเพลิง นอกจากนี้ หน่วยงานหรือบริษัทด้านการดับเพลิงในพื้นที่ที่ให้บริการบรรจุสารดับเพลิงให้แก่ถังดับเพลิงนั้นก็สามารถเข้ามาทำการฝึกอบรมในบริษัทของคุณได้
บำรุงรักษาสัญญาณแจ้งเหตุอัคคีภัย อุปกรณ์ตรวจจับควัน และไฟฉุกเฉิน ให้อยู่ในสภาพใช้งานได้

การรับสัมผัสสารเคมี

การรับสัมผัสสารเคมีนั้นถือเป็นความเสี่ยงทั่วไปอย่างหนึ่งที่มักจะเกิดขึ้นที่จุดหรือท่าขนถ่ายสินค้า ยกตัวอย่างเช่น งาของรถยกอาจเจาะเข้าไปยังภาชนะบรรจุตัวทำละลายที่มีจุดวาบไฟต่ำ ซึ่งอาจส่งผลทำให้เกิดอัคคีภัยหรือการระเบิดได้ ภาชนะบรรจุสารเคมีต่างๆ อาจได้รับความเสียหายถ้าหากว่ามีการตกกระแทกพื้น ส่วนการรับสัมผัสสารเคมีกรณีอื่นๆ ก็อาจเกิดขึ้นจากการใช้สารเคมีต่างๆ ทุกวันๆ ไปจนถึงการได้รับสัมผัสกับกรดของแบตเตอร์รี่ ทั้งนี้ ในการป้องกันอันตรายให้แก่พนักงาน ผู้บริหารจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนสำคัญดังต่อไปนี้

จัดให้มีข้อมูล (อย่างน้อยที่สุดต้องเป็นเอกสารข้อมูลความปลอดภัยสารเคมี หรือ MSDS) สำหรับสารเคมีแต่ละตัวที่มีใช้ในคลังสินค้า ซึ่งสามารถทำได้โดยการนำเอกสาร MSDS ดังกล่าวใส่รวมเข้าไว้ในแฟ้มและเก็บไว้ในสถานที่สำคัญๆ ทั้งนี้ ผู้ผลิตสารเคมีจะต้องมอบข้อมูลนี้ไว้ให้แก่ผู้ซื้อสารเคมี (คลังสินค้า) นอกจากนี้ ผู้ซื้อสารเคมีจะต้องส่งเอกสาร MSDS นี้ไปให้แก่ผู้ซื้อผลิตภัณฑ์จากคลังสินค้าของตนต่อไปอีกทอดหนึ่งด้วย
เก็บรักษาบัญชีรายการสารเคมีหลักไว้และกำหนดตัวเลขรหัสให้แก่สารเคมีแต่ละตัว และตัวเลขรหัสสารเคมีเหล่านี้ควรระบุไว้ในเอกสาร MSDS แต่ละฉบับที่เกี่ยวข้องด้วย
จัดให้มีชุดอุปกรณ์ทำความสะอาดกรณีสารเคมีหกล้นไว้ในพื้นที่ต่างๆ ที่มีการจัดเก็บสารเคมี ยกตัวอย่างเช่น เหตุกรดแบตเตอร์รี่หกล้นเป็นสิ่งที่คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นได้ในพื้นที่ที่มีการชาร์จแบตเตอร์รี่ ดังนั้น ควรจัดให้มีชุดอุปกรณ์ทำความสะอาดดังกล่าวไว้ในพื้นที่นี้ เป็นต้น
จัดทำและดำเนินการตามแผนควบคุมเหตุสารเคมีหกล้นที่ได้จัดทำขึ้นไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ฝึกอบรมให้แก่พนักงานได้รับทราบเกี่ยวกับการทำความสะอาดสารเคมีหกล้น วิธีการป้องกันอันตรายให้แก่ตนเอง และวิธีการกำจัดสารเคมีที่ผ่านการใช้งานแล้วอย่างถูกต้องเหมาะสม
ในการลดความเสี่ยงที่ภาชนะบรรจุอาจเกิดความเสียหายได้นั้น ให้จัดเก็บสารเคมีต่างๆ ไว้ในลักษณะที่ปลอดภัยและแน่นหนา ห้ามวางซ้อนวัสดุหนักๆ ไว้ด้านบนภาชนะบรรจุสารเคมีที่มีขนาดเล็กเนื่องจากน้ำหนักของวัสดุเหล่านั้นอาจทำให้ภาชนะบรรจุสารเคมีขนาดเล็กดังกล่าวแตกได้ และถ้าเป็นไปได้ ให้จัดเก็บสารเคมีต่างๆ ห่างจากพื้นที่ที่มีการใช้งานรถยกด้วย
จัดให้มีอุปกรณ์ป้องกันอันตราย
" ความรู้มีไว้เผยแพร่ ให้กับผู้อื่น  เพื่อให้เกิดการแบ่งปันซึ่งกันและกัน และเป็นประโยชน์กับทุกคน
     ความรู้นั้นสำคัญ ที่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การนำความรู้มาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น

    รับอบรม เผยแพร่ความรู้.,ด้านการสร้างจิตสำนึก ...ความตระหนัก...ด้านความปลอดภัย
       JSA ,KYT ,BBS และ  5 ส เพื่อเพิ่มผลผลิต และเทคนิคทำมาตรฐาน 5 ส
                  " อุบัติเหตุ  เป็น  ศูนย์ "
ID:win1791  มือถือ 085 5101 555

ออฟไลน์ Leoangard

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • ดูรายละเอียด
Re: ความปลอดภัยในคลังสินค้า พื้นที่ลำเลียงสินค้า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 29, 2019, 12:15:40 PM »
เขียนอธิบายละเอียดดีครับอ่านแล้วเข้าใจง่ายดี

ออนไลน์ wyldin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 262649
    • ดูรายละเอียด
Re: ความปลอดภัยในคลังสินค้า พื้นที่ลำเลียงสินค้า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2023, 08:06:03 AM »

ออนไลน์ wyldin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 262649
    • ดูรายละเอียด
Re: ความปลอดภัยในคลังสินค้า พื้นที่ลำเลียงสินค้า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2023, 10:35:41 AM »
инфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфо
инфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфо
инфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфо
инфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинйоинфоинфоинфоинфоинфо
инфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфо
инфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфо
инфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфо
инфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфо
инфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфо
инфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоtuchkasинфоинфо

ออนไลน์ wyldin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 262649
    • ดูรายละเอียด
Re: ความปลอดภัยในคลังสินค้า พื้นที่ลำเลียงสินค้า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 23, 2024, 06:03:44 AM »