ผู้เขียน หัวข้อ: 5 ขั้นตอนของการจัดการของเสีย  (อ่าน 1217 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ winai.d

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5672
  • มิตรภาพคือการเริ่มต้น มาร่วมแชร์ความรู้กัน
    • ดูรายละเอียด
5 ขั้นตอนของการจัดการของเสีย
« เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2012, 11:30:18 AM »
ฝ่ายบริการวิชาการ siamsafety.com
นำมาฝากเมื่อ : วันที่ 28 กรกฎาคม 2555




                       การจัดการของเสียนั้น มีรายละเอียดขั้นตอนมากกว่าการเก็บรวบรวมขยะและนำไปเททิ้งยังสถานที่รองรับขยะเท่านั้น ซึ่งแม้ว่าการเก็บและนำไปเททิ้งนั้นจะถือเป็นขั้นตอนสำคัญในกระบวนการการจัดการของเสียก็ตาม แต่ในกระบวนการโดยรวมนั้นก็มีเรื่องให้ทำอีกหลายเรื่องด้วยกัน บทความนี้จะกล่าวถึงขั้นตอนต่างๆ ที่อยู่ใน “วงจรการจัดการของเสีย” และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเรื่องพื้นฐานในเรื่องนี้จะช่วยให้คุณคิดถึงสิ่งที่ยังสามารถปรับปรุงพัฒนาเพิ่มขึ้นได้อีกใน "วงจรการจัดการของเสีย" ของคุณ

                       สำหรับ 5 ขั้นตอนในกระบวนการการจัดการของเสียที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ ประกอบไปด้วย การศึกษาข้อมูลของเสีย การเก็บรวบรวม การขนส่ง การนำไปผ่านกระบวนการ และการกำจัด/รีไซเคิล เมื่อบริษัทของคุณดำเนินการผ่าน 5 ขั้นตอนนี้อย่างมีประสิทธิภาพก็เท่ากับว่าคุณได้มีการบริหารจัดการของเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความรับผิดชอบและทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดอีกด้วย

1. การศึกษาข้อมูลของเสีย


                       หมายถึง การค้นหาถึงความจำเป็นในการจัดการของเสีย เป็นการค้นหา หรือชี้บ่งถึงโอกาสและวิธีการในการนำของเสียไปรีไซเคิลเพื่อลดปริมาณของเสียที่เกิดขึ้น และการทบทวนว่ากระบวนการลดปริมาณของเสียนั้นได้ดำเนินการไปมากน้อยเพียงใดแล้ว สิ่งที่จะได้ประโยชน์ก็คือ เมื่อคุณมีการจัดทำข้อมูลบันทึกของเสียชนิดต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น คุณก็จะได้ประโยชน์จากหลายข้อ ไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย การมีภาพพจน์ที่ดีในการบริหารงานเพื่อสิ่งแวดล้อม และคุณอาจพบช่องทางการประหยัดเงินหรือได้เงินกลับคืนมาได้ด้วย

2. การเก็บรวบรวมของเสีย

                       หมายถึง การจัดให้มีทีมงานรับผิดชอบขึ้นมาเพื่อรับประกันว่าภาชนะบรรจุขยะทั้งหมดจะไม่มีขยะล้นและระยะเวลาที่ของเสียตกค้างอยู่ในภาชนะบรรจุขยะนั้นก็จะไม่ยาวนานมากเกินไปด้วย สำหรับขนาดของภาชนะบรรจุขยะและความถี่ในการเก็บขยะที่ถูกต้องนั้น ก็ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งเช่นกันเพื่อป้องกันไม่ให้มีขยะล้นหรือส่งกลิ่นเหม็นออกมามาเกินไป

                        นอกจากนี้ จะต้องจัดให้มีถังขยะที่ถูกต้องสำหรับของเสียประเภทต่างๆ โดยการติดสติ๊กเกอร์ พ่นสีและใช้ถังที่มีสีแตกต่างกันไป โดยใช้สีที่มีความหมายบ่งบอกถึงขยะที่จะทิ้งลงในถังนั้นได้ รวมทั้งอาจใช้กุญแจล็อค โซ่ ฝาปิด และไม้กั้นเพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องและบุคคลที่ไม่ได้รับการฝึกอบรมมาทำการทิ้งขยะลงในถังที่ไม่ถูกต้อง ความร่วมมือระหว่างบริษัทกำจัดของเสียและบริษัทคุณเองนั้นก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน โดยถังขยะจะต้องอยู่ในพื้นที่ที่รถบรรทุกสามารถเข้าถึงได้ในช่วงเวลาที่ตกลงกันไว้ เนื่องจากการเข้าไปยังพื้นที่การทำงานนอกเวลาทำการปกติอาจทำให้เกิดปัญหาได้ถ้าหากว่าไม่ได้ตกลงกันไว้ล่วงหน้า สำหรับล้อของถังขยะอาจจะต้องเป็นแบบที่ทำให้บริษัทของคุณสามารถเคลื่อนย้ายถังขยะจากพื้นที่ตั้งวางถังขยะไปยังพื้นที่อื่นที่สามารถดำเนินการจัดเก็บขยะได้โดยสะดวก

3. การขนส่งของเสีย



                       หมายถึงการจัดให้มียานพาหนะสำหรับขนส่งของเสียโดยหน่วยงานนี้จะมีอำนาจและความสามารถในการขนส่งของเสียที่ระบุไว้จากสถานที่ปฏิบัติงานในบริษัทของคุณไปยังพื้นที่รองรับขยะหรือโรงกำจัดขยะ ของเสียจะต้องถูกขนส่งโดยยานพาหนะที่ออกแบบมาสำหรับการขนส่งของเสียเท่านั้น

                       ยกตัวอย่างเช่น ของเสียทั่วไปจะต้องใช้ยานพาหนะที่มีผนังส่วนบรรทุกที่หนากว่ายานพาหนะที่ใช้ขนส่งของเสียที่เป็นกระดาษแข็งและกระดาษปกติ ดังนั้นคุณอาจจำเป็นต้องใช้ยานพาหนะหลากหลายประเภทเพื่อให้สอดคล้องตามความต้องการในการจัดการของเสียของตน ยานพาหนะ พนักงานขับรถ และบริษัทจะต้องมีใบอนุญาตในการดำเนินการขนส่งของเสียจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย ทั้งนี้ มาตรฐานด้านความปลอดภัยถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับการขนส่งของเสียทางการแพทย์และของเสียอันตราย และพนักงานขับรถก็จะต้องผ่านการฝึกอบรมสำหรับการดำเนินการกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้

4.การนำของเสียไปผ่านกระบวนการ



                       หมายถึง การคัดแยกของเสียที่สามารถรีไซเคิลได้เพื่อนำไปบำบัด และหลังจากผ่านขั้นตอนการบำบัดแล้ว ก็จะนำของเสียดังกล่าวไปบรรจุหีบห่อเป็นวัตถุดิบต่อไป จากนั้นวัตถุดิบเหล่านี้จะถูกส่งไปยังโรงงานเพื่อทำการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง สำหรับของเสียที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้นั้น จะข้ามขั้นตอนนี้ไปและจะถูกจัดส่งตรงไปยังสถานที่รองรับของเสีย สำหรับของเสียที่เป็นของเหลวและของเสียอันตรายนั้นจะถูกส่งไปยังโรงบำบัดเพื่อให้มีอันตรายต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมน้อยลง


5. การกำจัดของเสีย หรือการรีไซเคิล



                       การกำจัดของเสีย หมายถึง การกำจัดของเสียที่ไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้โดยกำจัด เช่น ฝังกลบหรือเผา ณ ยังสถานที่ที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกรณีฝังกลบ หน่วยงานราชการเหล่านี้จะให้การรับรองว่าของเสียเหล่านั้นจะถูกฝังในความลึกที่ถูกต้องเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สารเคมีอันตรายเคลื่อนที่เข้าไปในดิน น้ำใต้ดิน ระบบจ่ายน้ำ อากาศ และระบบท่อต่างๆ
กรณีรีไซเคิล ในขั้นตอนนี้ วัตถุดิบที่ทำมาจากของเสียที่รีไซเคิลได้จะถูกผลิตขึ้นและนำไปจำหน่ายเป็นผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดต่อไป บริษัทต่างๆ สามารถซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านี้มาใช้ได้เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางธรรมชาติ

                       โดยสรุป การจัดการของเสียนั้นถือเป็นศาสตร์อย่างหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับหลายองค์ประกอบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านการขนส่ง ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ความรับผิดชอบทางสังคม และต้นทุนในการกำจัดของเสียขององค์กร การจัดการของเสียนี้ถือเป็นกระบวนการที่มีรายละเอียดมากและเกี่ยวข้องกับหลายส่วนด้วยกัน การดำเนินการที่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุดจะเกิดขึ้นได้ ต้องได้รับความร่วมมือและการประสานงานที่ดีระหว่างผู้ก่อให้เกิดของเสีย ผู้ขนส่ง ผู้บำบัด หน่วยงานรัฐ และผู้บริโภคทั่วไปที่ต้องเปิดโอกาสให้เฉพาะธุรกิจที่มีการดำเนินการกับของเสียอย่างถูกต้องเท่านั้น




" ความรู้มีไว้เผยแพร่ ให้กับผู้อื่น  เพื่อให้เกิดการแบ่งปันซึ่งกันและกัน และเป็นประโยชน์กับทุกคน
     ความรู้นั้นสำคัญ ที่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การนำความรู้มาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น

    รับอบรม เผยแพร่ความรู้.,ด้านการสร้างจิตสำนึก ...ความตระหนัก...ด้านความปลอดภัย
       JSA ,KYT ,BBS และ  5 ส เพื่อเพิ่มผลผลิต และเทคนิคทำมาตรฐาน 5 ส
                  " อุบัติเหตุ  เป็น  ศูนย์ "
ID:win1791  มือถือ 085 5101 555

ออนไลน์ wyldin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 261938
    • ดูรายละเอียด
Re: 5 ขั้นตอนของการจัดการของเสีย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2023, 02:44:44 PM »

ออนไลน์ wyldin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 261938
    • ดูรายละเอียด
Re: 5 ขั้นตอนของการจัดการของเสีย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2023, 04:45:32 PM »
audiobookkeeper.rucottagenet.rueyesvision.rueyesvisions.comfactoringfee.rufilmzones.rugadwall.rugaffertape.rugageboard.rugagrule.rugallduct.rugalvanometric.rugangforeman.rugangwayplatform.rugarbagechute.rugardeningleave.rugascautery.rugashbucket.rugasreturn.rugatedsweep.rugaugemodel.rugaussianfilter.rugearpitchdiameter.ru
geartreating.rugeneralizedanalysis.rugeneralprovisions.rugeophysicalprobe.rugeriatricnurse.rugetintoaflap.rugetthebounce.ruhabeascorpus.ruhabituate.ruhackedbolt.ruhackworker.ruhadronicannihilation.ruhaemagglutinin.ruhailsquall.ruhairysphere.ruhalforderfringe.ruhalfsiblings.ruhallofresidence.ruhaltstate.ruhandcoding.ruhandportedhead.ruhandradar.ruhandsfreetelephone.ru
hangonpart.ruhaphazardwinding.ruhardalloyteeth.ruhardasiron.ruhardenedconcrete.ruharmonicinteraction.ruhartlaubgoose.ruhatchholddown.ruhaveafinetime.ruhazardousatmosphere.ruheadregulator.ruheartofgold.ruheatageingresistance.ruheatinggas.ruheavydutymetalcutting.rujacketedwall.rujapanesecedar.rujibtypecrane.rujobabandonment.rujobstress.rujogformation.rujointcapsule.rujointsealingmaterial.ru
journallubricator.rujuicecatcher.rujunctionofchannels.rujusticiablehomicide.rujuxtapositiontwin.rukaposidisease.rukeepagoodoffing.rukeepsmthinhand.rukentishglory.rukerbweight.rukerrrotation.rukeymanassurance.rukeyserum.rukickplate.rukillthefattedcalf.rukilowattsecond.rukingweakfish.rukinozones.rukleinbottle.rukneejoint.ruknifesethouse.ruknockonatom.ruknowledgestate.ru
kondoferromagnet.rulabeledgraph.rulaborracket.rulabourearnings.rulabourleasing.rulaburnumtree.rulacingcourse.rulacrimalpoint.rulactogenicfactor.rulacunarycoefficient.ruladletreatediron.rulaggingload.rulaissezaller.rulambdatransition.rulaminatedmaterial.rulammasshoot.rulamphouse.rulancecorporal.rulancingdie.rulandingdoor.rulandmarksensor.rulandreform.rulanduseratio.ru
languagelaboratory.rulargeheart.rulasercalibration.rulaserlens.rulaserpulse.rulaterevent.rulatrinesergeant.rulayabout.ruleadcoating.ruleadingfirm.rulearningcurve.ruleaveword.rumachinesensible.rumagneticequator.rumagnetotelluricfield.rumailinghouse.rumajorconcern.rumammasdarling.rumanagerialstaff.rumanipulatinghand.rumanualchoke.rumedinfobooks.rump3lists.ru
nameresolution.runaphtheneseries.runarrowmouthed.runationalcensus.runaturalfunctor.runavelseed.runeatplaster.runecroticcaries.runegativefibration.runeighbouringrights.ruobjectmodule.ruobservationballoon.ruobstructivepatent.ruoceanmining.ruoctupolephonon.ruofflinesystem.ruoffsetholder.ruolibanumresinoid.ruonesticket.rupackedspheres.rupagingterminal.rupalatinebones.rupalmberry.ru
papercoating.ruparaconvexgroup.ruparasolmonoplane.ruparkingbrake.rupartfamily.rupartialmajorant.ruquadrupleworm.ruqualitybooster.ruquasimoney.ruquenchedspark.ruquodrecuperet.rurabbetledge.ruradialchaser.ruradiationestimator.rurailwaybridge.rurandomcoloration.rurapidgrowth.rurattlesnakemaster.rureachthroughregion.rureadingmagnifier.rurearchain.rurecessioncone.rurecordedassignment.ru
rectifiersubstation.ruredemptionvalue.rureducingflange.rureferenceantigen.ruregeneratedprotein.rureinvestmentplan.rusafedrilling.rusagprofile.rusalestypelease.rusamplinginterval.rusatellitehydrology.ruscarcecommodity.ruscrapermat.ruscrewingunit.ruseawaterpump.rusecondaryblock.rusecularclergy.ruseismicefficiency.ruselectivediffuser.rusemiasphalticflux.rusemifinishmachining.ruspicetrade.ruspysale.ru
stungun.rutacticaldiameter.rutailstockcenter.rutamecurve.rutapecorrection.rutappingchuck.rutaskreasoning.rutechnicalgrade.rutelangiectaticlipoma.rutelescopicdamper.rutemperateclimate.rutemperedmeasure.rutenementbuilding.rutuchkasultramaficrock.ruultraviolettesting.ru

ออนไลน์ wyldin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 261938
    • ดูรายละเอียด