ผู้เขียน หัวข้อ: ความปลอดภัยเกี่ยวกับหม้อไอน้ำ  (อ่าน 7456 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ winai.d

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5672
  • มิตรภาพคือการเริ่มต้น มาร่วมแชร์ความรู้กัน
    • ดูรายละเอียด
ความปลอดภัยเกี่ยวกับหม้อไอน้ำ
« เมื่อ: สิงหาคม 13, 2012, 08:34:56 AM »
หม้อไอน้ำ อุปกรณ์ต้นกำลังที่มีการใช้งานอย่างกว้างขวางในหลายโรงงาน ในอดีตที่ผ่านมา มีอุบัติเหตุและความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากหม้อไอน้ำบ่อยครั้ง เรามักเรียกอุบัติเหตุที่เกิดจากหม้อไอน้ำว่า หม้อไอน้ำระเบิด อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้ง มักเป็นอุบัติเหตุที่มีความรุนแรงสูง เป็นอันตรายถึงเสียชีวิตทั้งต่อคนในโรงงาน ตัวโรงงานเอง และผู้ที่อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียง หากในโรงงานของท่านมีหม้อไอน้ำ ท่านจำเป็นต้องมีความรู้และให้ความสนใจเรื่องความปลอดภัยในการใช้หม้อไอน้ำเป็นลำดับต้นๆ เลยทีเดียว

มนุษย์เราเริ่มรู้จักใช้ไอน้ำให้เป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนเครื่องยนต์ และถ่ายเทความร้อน ก็เมื่อ เจมส์ วัตต์ (James Watt) วิศวกรนักประดิษฐ์ ชาวอังกฤษ ได้ดัดแปลงเครื่องจักรไอน้ำแบบใหม่ขึ้นใช้ ซึ่งเป็นระยะเริ่มต้นของวิวัฒนาการทางอุตสาหกรรมของอังกฤษและของโลก

"หม้อไอน้ำ" หรือ "หม้อน้ำ" หรือในภาษาอังกฤษ เรียกว่า "boiler" นั้น ในปัจจุบันมีการใช้กันอย่างกว้างขวาง โรงงานหรือกิจการที่มีการใช้หม้อไอน้ำ ได้แก่ โรงไฟฟ้า โรงน้ำตาล โรงงานผลิตอาหารกระป๋อง โรงพยาบาล โรงสีข้าว โรงแรม เป็นต้น

หม้อไอน้ำ หมายถึง ภาชนะปิดที่ใช้ผลิตน้ำ หรือไอน้ำที่มีความดันสูงกว่าบรรยากาศ ในการผลิตน้ำ หรือไอน้ำที่มีความดันสูงกว่าบรรยากาศนี้ ผลิตโดยใช้ความร้อนจากแหล่งความร้อน ไม่ว่าความร้อนนั้นจะเป็นความร้อนที่เกิดจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง หรือเป็นความร้อนที่จากไฟฟ้า หรือเป็นความร้อนจากพลังงานนิวเคลียร์ก็ตาม
ภายในหม้อไอน้ำจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน ส่วนหนึ่ง คือส่วนที่เป็นน้ำ อีกส่วนหนึ่ง เป็นส่วนที่ไว้สำหรับเก็บไอน้ำ

หม้อไอน้ำ คือ เครื่องจักร หรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตไอน้ำ ในกระบวนการผลิตไอน้ำของหม้อไอน้ำนั้น น้ำที่อยู่ในส่วนที่เป็นน้ำภายในหม้อไอน้ำ จะได้รับความร้อนมาจากการเผาเชื้อเพลิงในห้องเผาไหม้ ความร้อนที่เกิดขึ้นในห้องเผาไหม้นี้จะถูกถ่ายเทไปยังน้ำที่อยู่ในหม้อไอน้ำ เมื่อน้ำที่อยู่ในหม้อไอน้ำได้รับความร้อน น้ำในหม้อไอน้ำก็จะระเหยเป็นไอน้ำ และเนื่องจากหม้อไอน้ำเป็นภาชนะปิด ดังนั้นไอน้ำที่เกิดจากการระเหยเป็นไอน้ำของน้ำภายในหม้อไอน้ำจะไม่ถูกปล่อยไปในบรรยากาศ แต่จะไหลเวียนอยู่ภายในหม้อไอน้ำ เนื่องจากไอน้ำที่เกิดขึ้นจะอยู่ในพื้นที่จำกัดภายในหม้อไอน้ำ จึงทำให้เกิดความดันจากหม้อไอน้ำเกิดขึ้น

ผลจากการทำงานของหม้อไอน้ำที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ มี 2 ทาง ก็คือ ความดันของไอน้ำ และความร้อนจากไอน้ำ
โรงงาน กิจการสามารถนำความร้อนจากไอน้ำไปใช้ประโยชน์ได้ในส่วนที่ต้องการความร้อน เช่น ส่งถ่ายความร้อนเข้าเครื่องรีดผ้า ส่งถ่ายความร้อนเพื่อให้กระดาษแห้งที่ลูกกลิ้งตากกระดาษ ส่งถ่ายความร้อนให้เตาอบ หม้อนึ่งต่าง ๆ เป็นต้น
หรืออาจนำไอน้ำเข้าไปใช้ในกระบวนการผลิตเลย ได้แก่ การพ่นไอน้ำเข้าหม้อเคี่ยวในกระบวนการผลิตอาหารกระป๋อง เป็นต้น
การนำความดันของไอน้ำไปใช้ประโยชน์อีกทางหนึ่ง ก็คือ การนำความดันของไอน้ำไปใช้เป็นพลังงานในการขับเคลื่อนเครื่องต้นกำลัง เช่น เครื่องจักรไอน้ำสำหรับใช้ฉุดเครื่องสีข้าว หรือเครื่องกังหันไอน้ำใช้สำหรับขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เป็นต้น และจากเครื่องต้นกำลังเหล่านี้ ก็จะนำไปใช้งานถ่ายทอดกำลังเพื่อไปขับเคลื่อนเครื่องจักร หรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตต่อไป
หากพิจารณาลักษณะของหม้อไอน้ำแล้ว จะเห็นได้ว่าองค์ประกอบที่ทำให้หม้อไอน้ำ เป็นอุปกรณ์ที่มีความเป็นอันตรายสูง เพราะ

1. การที่หม้อไอน้ำเป็นภาชนะปิด และเป็นภาชนะที่เก็บความดันอยู่ข้างใน เพื่อที่หม้อไอน้ำจะสามารถเก็บความดันไว้ได้ หม้อไอน้ำจึงถูกสร้างด้วยวัสดุที่แข็งแรง เช่น เหล็ก หรือเหล็กกล้า ด้วยสองคุณลักษณะนี้ เมื่อมีแรงดันอัดหม้อไอน้ำ หรือที่เรียกว่า หม้อไอน้ำระเบิด แรงดันอัดจะทำให้หม้อไอน้ำที่ทำจากเหล็ก หรือเหล็กกล้าแตกกระจาย เหล็ก หรือเหล็กกล้าที่เป็นวัสดุของหม้อไอน้ำจะเคลื่อนที่แตกตัวออกด้วยความเร็วสูง เหล็ก หรือเหล็กกล้าที่แตกตัวด้วยแรงดันอัดนี้มีน้ำหนักมาก และมีความคม เป็นวัสดุที่เป็นอันตรายต่อคนที่อยู่ขวางเส้นทางการเคลื่อนที่ รวมทั้งทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินต่าง ๆ ที่อยู่ขวางเส้นทางการเคลื่อนที่ นอกจากนี้ในการแตกตัวของหม้อไอน้ำ ทำให้เกิดแรงกระแทกต่อผนัง และตัวอาคาร ทำให้เกิดความเสียหายได้

2. เป็นอุปกรณ์ที่ต้องป้อนความร้อน จึงจำเป็นต้องมีแหล่งกำเนิดความร้อน การมีแหล่งกำเนิดความร้อนดังกล่าว ทำให้หม้อไอน้ำเป็นอุปกรณ์ที่มีความร้อนสูงพอที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ แหล่งกำเนิดความร้อนของหม้อไอน้ำ ก็คือ เตาหรือห้องเผาไหม้เชื้อเพลิง ส่วนเตาหรือห้องเผาไหม้เชื้อเพลิงนี้จะเป็นส่วนที่มีอุณหภูมิสูงสุดของหม้อไอน้ำ เชื้อเพลิงที่ใช้สำหรับหม้อไอน้ำมีหลายประเภทด้วยกัน เช่น ไฟฟ้า น้ำมัน ก๊าซ ถ่านหิน เป็นต้น หม้อไอน้ำที่มีแหล่งกำเนิดความร้อนจากเชื้อเพลิงเหลว เช่น น้ำมันเตา หรือน้ำมันดีเซลนั้น อาจทำให้เกิดอันตรายจากแรงกระแทกของเชื้อเพลิงเหลวขณะเริ่มติดไฟในห้องเผาไหม้ ทำให้ห้องเผาไหม้เสียหาย หม้อไอน้ำที่ใช้แหล่งกำเนิดความร้อนที่เป็นก๊าซ อาจเกิดการระเบิดของก๊าซในเตาหรือห้องเผาไหม้ได้

เนื่องจากหม้อไอน้ำเป็นภาชนะที่มีความดันและมีความร้อนสูงดังกล่าว หม้อไอน้ำจึงเป็นเครื่องจักรอีกเครื่องหนึ่งที่มีความสำคัญต่อกระบวนการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมอย่างมาก ในขณะเดียวกันหม้อไอน้ำก็เป็นเครื่องจักรที่มีอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างมากทีเดียว เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในฐานะผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องความปลอดภัยในสถานประกอบการ ถึงแม้กฎหมายจะมีกำหนดคุณสมบัติและหน้าที่ของผู้ควบคุมหม้อไอน้ำ วิศวกรควบคุมและอำนวยการใช้หม้อไอน้ำไว้แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยยังต้องมีหน้าที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการใช้หม้อไอน้ำอย่างปลอดภัย เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยต้องควบคุมดูแลให้การปฏิบัติงานเกี่ยวกับหม้อไอน้ำเป็นไปด้วยความปลอดภัย เป็นไปตามขั้นตอน สอดคล้องกับหลักเกณฑ์มาตรฐาน หรือกฎหมายที่กำหนดไว้

" ความรู้มีไว้เผยแพร่ ให้กับผู้อื่น  เพื่อให้เกิดการแบ่งปันซึ่งกันและกัน และเป็นประโยชน์กับทุกคน
     ความรู้นั้นสำคัญ ที่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การนำความรู้มาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น

    รับอบรม เผยแพร่ความรู้.,ด้านการสร้างจิตสำนึก ...ความตระหนัก...ด้านความปลอดภัย
       JSA ,KYT ,BBS และ  5 ส เพื่อเพิ่มผลผลิต และเทคนิคทำมาตรฐาน 5 ส
                  " อุบัติเหตุ  เป็น  ศูนย์ "
ID:win1791  มือถือ 085 5101 555

ออฟไลน์ winai.d

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5672
  • มิตรภาพคือการเริ่มต้น มาร่วมแชร์ความรู้กัน
    • ดูรายละเอียด
Re: ความปลอดภัยเกี่ยวกับหม้อไอน้ำ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2012, 09:19:57 AM »
กรณีระดับน้ำไม่ปกติ

          การควบคุมระดับน้ำให้ถูกต้องนั้น สามารถทำได้ทั้งโดยผู้ควบคุมและโดยระบบอัตโนมัติ ระบบการควบคุมอัตโนมัตินั้นจะเป็นตัวช่วยอย่างหนึ่งแต่จะไม่สามารถใช้แทนการปรับตั้งโดยผู้ควบคุมไปเลยได้เพราะการปรับโดยผู้ควบคุมจะมีความแม่นยำมากกว่า ซึ่งระดับน้ำที่ต่ำนั้นอาจทำให้ท่อ (Tube) และแผ่นเหล็ก (Boiler Plate) เกิดการไหม้และมีความเป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรงได้

ในขณะที่ระดับน้ำที่สูงจะทำให้น้ำมีการเคลื่อนที่ไปพร้อมกับไอน้ำและทำให้เครื่องยนต์ กังหันไอน้ำ (Turbine) วาล์ว หรือท่อได้รับความเสียหายหรือพังได้ ระดับน้ำที่ไม่ปกติ (สูงหรือต่ำเกินไป) เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นความประมาทเลินเล่อของผู้ควบคุม การทำงานที่ผิดปกติของอุปกรณ์ควบคุมแรงดัน (Regulator) หรือปั๊ม ท่อแตก หม้อน้ำรั่ว การทำงานผิดปกติของอุปกรณ์แสดงระดับน้ำ หรือความผิดปกติของระบบหมุนเวียนน้ำ

1). ระดับน้ำต่ำ

 

           ในกรณีที่ระดับน้ำต่ำกว่าระดับในช่องกระจกวัดระดับน้ำ ให้ปิดระบบการจ่ายเชื้อเพลิง ไล่อากาศออกจากหม้อน้ำ และปิดการทำงานของพัดลมทุกตัว จากนั้นให้ปล่อยน้ำเข้าไปในหม้อน้ำอย่างช้าๆ จนน้ำอยู่ในระดับปกติ

           ในกรณีที่มีความเป็นไปได้ที่หม้อน้ำอาจได้รับความเสียหายด้วย ควรทำให้หม้อน้ำเย็นลงและทำการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนการใช้หม้อน้ำอีกครั้ง โดยให้ทำการพิจารณาหาสาเหตุที่ทำให้น้ำอยู่ในระดับต่ำและให้ดำเนินการแก้ไขอย่างเหมาะสมก่อนที่จะกลับไปใช้งานหม้อน้ำตามปกติ การควบคุมระดับน้ำนั้นควรดำเนินการโดยผู้ควบคุมจนกว่าจะแน่ใจว่าระบบควบคุมอัตโนมัติจะสามารถทำงานได้อย่างถูกต้องแล้ว

2). ระดับน้ำสูง
           ในกรณีที่ระดับน้ำสูงกว่าระดับในช่องกระจกวัดระดับน้ำ ให้ปิดระบบจ่ายน้ำเข้าและระบบจ่ายเชื้อเพลิง ไล่อากาศออกจากหม้อน้ำ และปิดระบบจ่ายอากาศสำหรับเผาไหม้ สำหรับหม้อน้ำประเภทที่ใช้กำลังคนป้อนเชื้อเพลิงนั้น (Hand-fired Boiler) ให้ทำการกลบไฟโดยใช้ถ่านดินสีเขียว (Green Coal) หรือขี้เถ้าเปียกกลบไฟ สำหรับหม้อน้ำแบบใช้แผงตะกรับป้อนเชื้อเพลิง (Stoker-fired Boiler) ให้ปิดการทำงานของแผงตะกรับป้อนเชื้อเพลิง หยุดระบบจ่ายอากาศ และเปิดประตูห้องเผาไหม้

           ในกรณีที่ผ่านไป 2 นาทีแล้วระดับน้ำไม่ลดลงมาอยู่ภายในช่วงของช่องกระจกวัดระดับน้ำที่เราสามารถมองเห็นได้นั้น ให้เปิดการทำงานของวาล์วปล่อยทิ้งตัวหลัก (Main Blowdown Valve) ตามความจำเป็น จากนั้นให้พิจารณาหาสาเหตุที่ทำให้น้ำอยู่ในระดับสูงและให้ดำเนินการแก้ไขอย่างเหมาะสมก่อนที่จะกลับไปใช้งานหม้อน้ำตามปกติ การควบคุมระดับน้ำนั้นควรดำเนินการโดยผู้ควบคุมจนกว่าจะแน่ใจว่าระบบควบคุมอัตโนมัติจะสามารถทำงานได้อย่างถูกต้องแล้ว

 

กรณีเกิดความผิดปกติของท่อหม้อน้ำ

           ในกรณีที่น้ำเย็นเข้าไปยังถังเปล่าของหม้อน้ำที่ร้อน ข้อต่อของถังและท่อจะเกิดความเครียดทางความร้อนอย่างรุนแรงซึ่งอาจส่งผลทำให้เกิดการแตกร้าวหรือท่อหลวมได้ ผลที่อาจเกิดขึ้นตามมาได้ก็คือระดับน้ำจะลดลงจนต่ำเกินไปในขณะที่ความร้อนของหม้อน้ำยังคงที่ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายรุนแรงต่อท่อและโครงสร้างของหม้อน้ำได้ ต่อมาก็อาจเกิดการรั่วขนาดใหญ่ทำให้น้ำที่เหลืออยู่ลดลงไปอีก ระดับน้ำต่ำ ไม่อยู่ในระดับที่ต้องการได้ ในกรณีที่มีการใช้ตัวควบคุมการปล่อยน้ำเข้าหม้อน้ำ ตัวควบคุมนี้ก็จะเปิดกว้างเมื่อระดับน้ำลดต่ำลง ซึ่งจะส่งผลให้น้ำปริมาณมากไหลเข้าไปในหม้อน้ำดังกล่าวและอาจทำให้หม้อน้ำอันอื่นๆ ที่อยู่ในระบบเดียวกันต้องมีระดับน้ำที่ลดต่ำตามไปด้วย สำหรับระเบียบขั้นตอนการแก้ไขสถานการณ์เช่นนี้อย่างถูกต้องนั้นจะมีความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความรวดเร็วที่จะสามารถดับไฟที่เกิดขึ้นได้


 
           1). ระเบียบขั้นตอนสำหรับหม้อไอน้ำแบบใช้ก๊าซหรือใช้น้ำมัน
ในกรณีที่การรั่วที่เกิดขึ้นมีความรุนแรงมากจนจำเป็นที่จะต้องเคลื่อนย้ายหม้อน้ำทันทีนั้น ให้ดำเนินการดังต่อไปนี้
           (1) ปิดระบบจ่ายเชื้อเพลิง
           (2) ปิดวาล์วปล่อยไอน้ำถ้าหากว่ามีการใช้งานหม้อน้ำอยู่เพียง 1 อันเท่านั้น ให้ทำการปิดวาล์วนี้อย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันมิให้แรงดันลดลงอย่างกะทันหันและอุณหภูมิลดลง สำหรับกรณีที่เป็นการใช้หม้อน้ำมากกว่า 1 อันในระบบเดียวกันนั้น ความดันที่ถังพักไอน้ำและวาล์วกันกลับ (Non-return Valve) จะทำการแยกหม้อน้ำอันที่ผิดปกติออกจากถังพักไอน้ำ (Header) โดยอัตโนมัติ
           (3) ปิดระบบจ่ายน้ำเข้าหม้อน้ำ โดยจะต้องระวังไม่ทำให้เกิดความร้อนสูงมากเกินไปกับหม้อน้ำ ในกรณีที่เป็นหม้อน้ำที่ใช้ห้องเผาไหม้ทนความร้อนสูงให้ปรับความเร็วของน้ำเข้าระบบให้มากที่สุดเพื่อเป็นการป้องกันระบบจ่ายน้ำไปยังหม้อน้ำอันอื่นๆ ที่ทำงานอยู่ ให้พยายามรักษาระดับน้ำให้อยู่ในระดับปกติจนกว่าจะไม่มีอันตรายในการเกิดความร้อนสูง จากนั้นให้ปิดระบบจ่ายน้ำเข้า
           (4) รักษาความเร็วอากาศขั้นต่ำที่ไหลผ่านหม้อน้ำเพื่อถ่ายเทไอน้ำที่เกิดขึ้นจากการรั่ว
           (5) หลังจากผ่านไป 15 หรือ 20 นาที ให้ปิดพัดลมบังคับกระแสอากาศ (Forced-draft Fan)
           (6) ใช้วิธีการปกติในการทำให้หม้อน้ำเย็นลง ห้ามระบายน้ำออกจากหม้อน้ำจนกว่าห้องเผาไหม้จะเย็นลงเพียงพอที่จะเข้าไปได้
           (7) ตรวจสอบหม้อน้ำและส่วนประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความดันทั้งหมดอย่างละเอียด ทำการซ่อมแซมหม้อน้ำตามความจำเป็น ทั้งนี้ อย่าลืมให้วิศวกรที่ได้รับอนุญาตทำการทดสอบด้วยแรงดันน้ำและรับรองหม้อน้ำก่อนที่จะกลับมาใช้งานหม้อน้ำอีกครั้ง



            2). ระเบียบขั้นตอนสำหรับหม้อน้ำแบบใช้แผงตะกรับป้อนเชื้อเพลิง
สำหรับหม้อน้ำแบบใช้แผงตะกรับป้อนเชื้อเพลิงนั้น ในกรณีที่เกิดความผิดปกติของท่อ แนะนำให้ดำเนินการดังต่อไปนี้ :

           (1) ปิดระบบจ่ายเชื้อเพลิงและค่อยๆ ลดความเร็วอากาศลงเมื่อเชื้อเพลิงลดลง นอกจากนี้ ให้ใช้วิธีการต่างๆ ที่ได้กำหนดไว้ล่วงหน้าหรือวิธีการต่างๆ ที่มีอยู่เพื่อกลบไฟอย่างมีประสิทธิภาพโดยที่ไม่มีอันตรายที่จะทำให้หม้อน้ำเกิดการระเบิด
           (2) ปิดวาล์วช่องปล่อยไอน้ำ
           (3) ปรับความเร็วของน้ำเข้าหม้อน้ำให้อยู่ในระดับสูงสุดเท่าที่จะทำได้และพยายามรักษาระดับน้ำปกติไว้ ปิดระบบจ่ายน้ำเข้าหม้อน้ำหลังจากที่หม้อน้ำเย็นลงถึงจุดที่ไม่มีอันตรายในการเกิดความร้อนสูงได้
           (4) ปรับความเร็วของอากาศให้อยู่ในระดับปลอดภัยต่ำที่สุดเพื่อป้องกันมิให้น้ำหรือไอน้ำมีการเคลื่อนที่เข้าไปในห้องหม้อน้ำและลดอัตราการเย็นตัวลงให้ต่ำที่สุด
           (5) ตรวจสอบหม้อน้ำอย่างละเอียดและทำการซ่อมแซมตามความจำเป็น ทั้งนี้ อย่าลืมให้วิศวกรที่ได้รับอนุญาตทำการทดสอบด้วยแรงดันน้ำและรับรองหม้อน้ำก่อนที่จะกลับมาใช้งานหม้อน้ำอีกครั้ง



กรณีเกิดความผิดปกติของพัดลม
           การเคลื่อนที่ของอากาศและก๊าซผ่านหม้อน้ำนั้นจะเกิดจากการทำงานของพัดลมบังคับกระแสอากาศ (Forced-draft Fan) และพัดลมดูดลมเข้า (Induced-draft Fan) ปัญหาสำคัญที่สุดจะเกิดขึ้นเมื่อพัดลมดูดลมเข้าหยุดทำงานด้วยสาเหตุต่างๆ ในกรณีที่ระบบเผาไหม้ยังคงทำงานอยู่เมื่อพัดลมดูดลมเข้าหยุดทำงานนั้น ควัน ก๊าซที่เกิดจากการเผาไหม้ หรือไฟก็จะหลุดรอดเข้าไปในห้องหม้อน้ำ

           สำหรับพัดลมบังคับกระแสอากาศและระบบจ่ายเชื้อเพลิงนั้นควรจะต้องหยุดทำงานทันทีเมื่อพัดลมดูดลมเข้าหยุดทำงาน หม้อน้ำส่วนใหญ่นั้นจะมีระบบล็อคนิรภัยซึ่งจะทำการหยุดการทำงานของพัดลมบังคับกระแสอากาศและระบบจ่ายเชื้อเพลิงทันทีโดยอัตโนมัติ

            นอกจากนี้ โดยปกติแล้วระบบล็อคนิรภัยนี้จะทำหน้าที่หยุดการทำงานของระบบจ่ายเชื้อเพลิงถ้าหากว่าพัดลมบังคับกระแสอากาศหยุดทำงาน ซึ่งในกรณีที่หม้อน้ำไม่มีระบบล็อคนิรภัยนี้ ผู้ควบคุมก็จะต้องดำเนินการดังกล่าวด้วยตนเอง

           ในกรณีที่พัดลมดูดลมเข้าหยุดทำงานด้วยเหตุใดๆ ก็ตาม ให้ค่อยๆ เปิดบานปรับ (Damper) ทุกตัว ทำให้เกิดการไหลเวียนของอากาศตามธรรมชาติให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อระบายอากาศให้แก่หม้อน้ำ การเปิดบานปรับเหล่านี้ควรเป็นไปตามจังหวะเวลาหรือมีการควบคุมเพื่อหลีกเลี่ยงมิให้เกิดความดันสูงในระหว่างที่พัดลมเริ่มมีการหยุดทำงาน ให้รักษาสภาพเช่นนี้ไว้เป็นระยะเวลาหนึ่งซึ่งการทำเช่นนี้ควรจะต้องทำให้มีการแทนที่อากาศไม่น้อยกว่า 5 เท่า โดยการดำเนินการดังกล่าวไม่ควรใช้เวลาน้อยกว่า 15 นาที เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาดังกล่าว ให้ปิดบานปรับควบคุมการไหลและเปิดการทำงานของพัดลมทันที จากนั้นค่อยๆ เปิดความเร็วของอากาศไปที่ขั้นต่ำ 25% ของความเร็วสูงสุดและทำการไล่อากาศออกจากหม้อน้ำเป็นเวลา 5 นาที

           ทั้งนี้ท่านควรปฏิบัติตามข้อแนะนำทั่วไปเหล่านี้ เว้นแต่ว่าจะมีการทดสอบกับหม้อน้ำใดๆ แล้วแสดงให้เห็นได้ว่าควรใช้ค่าตัวเลขหรือระยะเวลาค่าอื่นๆ


กรณีเกิดความผิดปกติของระบบไฟฟ้า

           อุปกรณ์ประกอบในหม้อน้ำบางอันนั้นจะเป็นอุปกรณ์ที่ทำงานทั้งด้วยไอน้ำและด้วยไฟฟ้า ในกรณีที่อุปกรณ์ประกอบอันใดอันหนึ่งเกิดการทำงานผิดปกติขึ้น อุปกรณ์อีกอันหนึ่งก็จะทำงานแทนทันที ในกรณีที่อุปกรณ์ประกอบทั้งหมดนี้ทำงานด้วยไฟฟ้าและไม่มีเครื่องยนต์สำรองที่ทำงานด้วยน้ำมันเบนซินหรือไอน้ำ หรือไม่มีแหล่งพลังงานไฟฟ้าสำรองสำหรับกรณีฉุกเฉิน ความผิดปกติของระบบไฟฟ้าก็จะทำให้อุปกรณ์ทั้งระบบหยุดทำงานได้

ในขณะที่ทำการกู้ระบบไฟฟ้าให้กลับคืนมาตามปกตินั้น ให้เตรียมอุปกรณ์ประกอบของหม้อน้ำให้พร้อมเพื่อให้สามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติทันทีเมื่อไฟฟ้าใช้ได้ตามปกติ ให้จัดทำและปฏิบัติตามกำหนดการทดสอบการทำงานของอุปกรณ์สำรองทั้งหมด

หม้อน้ำบางอันอาจทำงานได้ในประสิทธิภาพที่ลดน้อยลงเมื่อมีการไหลเวียนของอากาศโดยธรรมชาติ ท่านอาจใช้เครื่องปั๊มที่ทำงานด้วยไอน้ำเพื่อจ่ายน้ำเข้าหม้อน้ำได้ และถ้าหากว่าดำเนินการดังกล่าวนี้ได้ ก็อาจยังคงสามารถใช้งานอุปกรณ์บางส่วนที่ทำงานด้วยไอน้ำได้ ให้ท่านกำหนดแผนการในลักษณะที่จะต้องมีการหยุดการทำงานของอุปกรณ์สำคัญเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น ศึกษาส่วนประกอบของหม้อน้ำและค้นหาว่าในกรณีที่เกิดความผิดปกติของไฟฟ้าขึ้นนั้นจะมีวิธีการอย่างไรที่จะทำให้การทำงานของระบบต่อไปนี้ยังคงทำงานได้ต่อไป

           ก. การจ่ายน้ำเข้าหม้อน้ำ

           ข. การทำงานของพัดลมดูดลมเข้า

           ค. การจ่ายเชื้อเพลิงเข้าห้องเผาไหม้

           ง. การจ่ายอากาศสำหรับการเผาไหม้

           จ. การทำงานของระบบควบคุมอัตโนมัติ

           ฉ. การทำงานของวาล์วและอุปกรณ์นิรภัย



กรณีเกิดความผิดปกติของเปลวไฟ

           หัวเตาเผาที่ใช้น้ำมันและหัวเตาเผาที่ใช้ก๊าซนั้นจะมาพร้อมกับเครื่องตรวจจับเปลวไฟและระบบควบคุมนิรภัยซึ่งจะทำหน้าที่ปิดการทำงานของหัวเตาเผาภายใน 2 – 4 วินาทีโดยปลอดภัยหลังจากที่เกิดความผิดปกติของเปลวไฟขึ้น และทำการไล่อากาศออกจากห้องเผาไหม้ก่อนที่จะหยุดการทำงานของพัดลม สำหรับระบบที่ควบคุมโดยคนนั้นจะต้องให้ผู้ควบคุมดำเนินการสิ่งต่างๆ เหล่านี้

            ในกรณีที่พัดลมมีการทำงานอยู่หลังจากที่ได้หยุดการทำงานของระบบเพื่อความปลอดภัยแล้ว ให้ปล่อยให้พัดลมทำงานต่อไป ห้ามเพิ่มการไหลผ่านของอากาศในทันที ในกรณีที่การเคลื่อนที่ของอากาศมีมากกว่า 25% ของความเร็วสูงสุด ควรค่อยๆ ลดระดับให้น้อยลงไปยังระดับ 25% เพื่อทำการไล่อากาศหลังไฟดับเป็นเวลาอย่างน้อย 5 นาที ในกรณีที่การเคลื่อนที่ของอากาศน้อยกว่า 25% ณ เวลาที่หยุดการทำงานของระบบ ควรรักษาระดับการเคลื่อนที่ดังกล่าวเรื่อยไปอีกเป็นเวลา 5 นาที จากนั้นให้เพิ่มขึ้นเป็น 25% และให้เป็นเช่นนั้นไปอีก 5 นาที

           การใช้งานหม้อไอน้ำให้อยู่ในสภาพที่ดีตลอดเวลา จำเป็นต้องมีมาตรการ ทั้งในด้านของการตรวจเช็ค ตรวจสภาพ การเปลี่ยน และการซ่อม ในแต่ละช่วงเวลาของการทำงานเช่น ทุกวัน ทุกสัปดาห์ ทุกเดือน ทุก6เดือน และทุกปี ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ต้องดำเนินการตามมาตรการกรณีฉุกเฉินต่างๆ ข้างต้น อย่างไรก็ตาม ผู้อ่านควรอ้างอิงจากคู่มือของหม้อไอน้ำ ที่มีมาคู่กับการติดตั้งหม้อไอน้ำ ตามที่ผู้ผลิตได้แนะนำเอาไว้ เป็นแนวในทางปฏิบัติอย่างจริงจัง อันจะนำไปสู่การใช้งานที่ยาวนานของหม้อไอน้ำและใช้งานได้อย่างปลอดภัย

" ความรู้มีไว้เผยแพร่ ให้กับผู้อื่น  เพื่อให้เกิดการแบ่งปันซึ่งกันและกัน และเป็นประโยชน์กับทุกคน
     ความรู้นั้นสำคัญ ที่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การนำความรู้มาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น

    รับอบรม เผยแพร่ความรู้.,ด้านการสร้างจิตสำนึก ...ความตระหนัก...ด้านความปลอดภัย
       JSA ,KYT ,BBS และ  5 ส เพื่อเพิ่มผลผลิต และเทคนิคทำมาตรฐาน 5 ส
                  " อุบัติเหตุ  เป็น  ศูนย์ "
ID:win1791  มือถือ 085 5101 555

ออฟไลน์ bauwporn8

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • ดูรายละเอียด
    • Steam Boiler
Re: ความปลอดภัยเกี่ยวกับหม้อไอน้ำ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2012, 10:34:22 AM »
ได้ความรู้มากมาย ;D

ออฟไลน์ winai.d

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5672
  • มิตรภาพคือการเริ่มต้น มาร่วมแชร์ความรู้กัน
    • ดูรายละเอียด
Re: ความปลอดภัยเกี่ยวกับหม้อไอน้ำ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2012, 11:58:25 PM »
ความรู้มีไว้เพื่อเผยแพร่ มาช่วยกันเผยแพร่กันนะครับ ทุกคน ไม่รู้ทุกเรื่อง แต่เราเรียนรู้ได้ทุกเรื่อง เพื่อตัวเอง เพื่อนร่วมงาน และองค์กรของเรานะ
 :'( :'( :'( :'( :'(
" ความรู้มีไว้เผยแพร่ ให้กับผู้อื่น  เพื่อให้เกิดการแบ่งปันซึ่งกันและกัน และเป็นประโยชน์กับทุกคน
     ความรู้นั้นสำคัญ ที่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การนำความรู้มาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น

    รับอบรม เผยแพร่ความรู้.,ด้านการสร้างจิตสำนึก ...ความตระหนัก...ด้านความปลอดภัย
       JSA ,KYT ,BBS และ  5 ส เพื่อเพิ่มผลผลิต และเทคนิคทำมาตรฐาน 5 ส
                  " อุบัติเหตุ  เป็น  ศูนย์ "
ID:win1791  มือถือ 085 5101 555

ออฟไลน์ kalon2544

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • ดูรายละเอียด
Re: ความปลอดภัยเกี่ยวกับหม้อไอน้ำ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 04, 2013, 11:07:51 AM »
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Niranda

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • ดูรายละเอียด
Re: ความปลอดภัยเกี่ยวกับหม้อไอน้ำ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2016, 12:02:13 PM »
เผยแพร่ได้ดีมากค่ะ ได้ความรุ้มากเลย

ออฟไลน์ BritneyJean

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • ดูรายละเอียด
Re: ความปลอดภัยเกี่ยวกับหม้อไอน้ำ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2018, 11:42:58 AM »
หม้อไอน้ำระเบิดเกิดจากอะไร

ออนไลน์ wyldin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 257991
    • ดูรายละเอียด
Re: ความปลอดภัยเกี่ยวกับหม้อไอน้ำ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2023, 03:46:47 PM »

ออนไลน์ wyldin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 257991
    • ดูรายละเอียด
Re: ความปลอดภัยเกี่ยวกับหม้อไอน้ำ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2023, 05:35:11 PM »
сайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайт
сайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайт
сайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайт
сайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайт
сайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайт
сайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайт
сайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайт
сайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайт
сайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайт
сайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтсайтtuchkasсайтсайт

ออนไลน์ wyldin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 257991
    • ดูรายละเอียด
Re: ความปลอดภัยเกี่ยวกับหม้อไอน้ำ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 18, 2024, 12:43:39 PM »