ผู้เขียน หัวข้อ: 15 วิธี ที่ทำให้พื้นที่คลังสินค้าและการยก เคลื่อนย้ายวัสดุปลอดภัยยิ่งขึ้น  (อ่าน 5033 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ winai.d

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5672
  • มิตรภาพคือการเริ่มต้น มาร่วมแชร์ความรู้กัน
    • ดูรายละเอียด
การยกย้ายวัสดุอย่างมีประสิทธิภาพนั้นจะหมายถึงการทำให้การปฏิบัติงานยก เคลื่อนย้ายวัสดุมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เมื่อมีการยกย้ายวัตถุสิ่งของที่หนักอย่างถูกต้องเหมาะสม พนักงานก็จะมีความปลอดภัยมากขึ้น เมื่อการปฏิบัติงานนั้นทำได้ง่าย มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น พนักงานก็จะมีความอ่อนล้าน้อยลง การปฏิบัติงานก็จะมีความปลอดภัยมากขึ้น

 
15 คำแนะนำต่อไปนี้คือวิธีที่จะทำให้การยก เคลื่อนย้ายวัสดุ การจัดเก็บพาเลทบนชั้นวาง การใช้รถฟอร์คลิฟท์และทุกๆ อย่างที่เกี่ยวกับงานยก เคลื่อนย้ายวัสุดทั้งในคลังสินค้าและในพื้นที่โรงงานมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น



1:  ใช้ตาข่ายนิรภัยที่บริเวณชั้นวางของเพื่อป้องกันการบาดเจ็บและอุบัติเหตุ

 เมื่อพาเลทหรือเศษพาเลทหรือชิ้นส่วนของวัตถุดิบที่อยู่บนชั้นวางหล่นลงมาจากชั้นวางนั้น แม้จะหล่นเพียงบางส่วน แต่ก็อาจตกลงมาด้านล่างอย่างแรงได้ และจะยิ่งมีความเสี่ยงอันตรายมากขึ้นถ้าหากว่ามีพนักงานหยิบกล่องสินค้าและพนักงานในคลังสินค้าเดินหรือยืนอยู่ในบริเวณดังกล่าวมากหรือบ่อย ความเสี่ยงนี้ไม่ได้เป็นความเสี่ยงเฉพาะที่จะเกิดขึ้นกับสินค้าหรือวัตถุดิบที่ทำให้ทรัพย์สินเสียหายเท่านั้น หากแต่มีความเสี่ยงต่อตัวพนักงานด้วย สิ่งที่ควรถาเพื่อพิจารณามาตรการป้องกันก็คือมีการใช้ฟิล์มพันห่อห่อและพันหีบห่อและแต่ละแผ่นพาเล็ทแต่ละอันที่อยู่ในคลังสินค้าของคุณเพื่อไม่ให้สินค้าหรือพาเลทหรือเศษพาเลทเหล่านี้ที่แตกหรือเสียหายร่วงหล่นมาหรือไม่? ซึ่งแม้แต่เศษขนาดเล็กที่หลุดออกมาจากพาเลทนั้นก็สามารถกลายเป็นสิ่งที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วและมีอันตรายได้

 แนะนำให้ลองใช้ลวดตาข่ายอย่างหนาสำหรับรองรับสิ่งของต่างๆ ในบริเวณที่จำเป็นต้องใช้ส่วนรองรับที่แข็งแรง หรือคุณอาจเลือกใช้ตาข่ายรูปแบบอื่นๆ ก็ได้แต่จะต้องเหมาะสมกับสิ่งที่คุณทำการจัดเก็บ งานที่คุณจะดำเนินการและปัจจัยอื่นๆ



2:   ตรวจสอบและเปลี่ยนโครงของชั้นวางพาเลทที่เสียหาย

ควรมีการกำหนดมอบหมายให้วิศวกรที่มีคุณสมบัติและความสามารถทำการตรวจสอบชั้นวางอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้แน่ใจว่าจะมีความปลอดภัยอยู่เสมอ เมื่อรถฟอร์คลิฟท์ชนชั้นวาง ก็ควรมีการชักธงแดงขึ้นเพื่อแสดงถึงความเสียหายที่อาจทำให้เกิดการถล่มได้ ชั้นวางนั้นไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ทนทานต่อการชนหรือกระแทกแรงๆ ในกรณีที่เสาใดเสาหนึ่งของชั้นวางมีรอยใดๆ เกิดขึ้น ให้ทำการตรวจสอบและเปลี่ยนเสานั้นทันที ข้อควรระวังก็คือ ถ้าหากว่าเมื่อถูกชนแต่ชั้นวางสิ่งของไม่มีการถล่มลงมา ก็ไม่ได้หมายความว่าในเวลาต่อมาชั้นวางจะไม่มีการถล่มเกิดขึ้น (ทั้งในการใช้งานแต่ละวันและเมื่อมีการนำสินค้าวางและนำออกจากชั้นวาง) แต่โดยปกติแล้ว รอยขูดขีดและการถลอกของสี (ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเกิดขึ้นจากรถลากที่ลากด้วยคนหรือแม่แรงยกพาเลท) จะไม่ได้เป็นสิ่งที่มีความเสี่ยงสำคัญแต่อย่างใด แต่ก็อาจเป็นสิ่งที่แสดงถึงปัญหาในเชิงโครงสร้างของชั้นวางได้ ในกรณีที่โครงชั้นวางมีรอยขูดขีดเกิดขึ้นนั้น ให้ทำการตรวจสอบทันที กฎสำคัญก็คือจะต้องเปลี่ยนโครงชั้นวางทั้งหมดถ้ามีรอยใหญ่ ร่องหรือมีการบิดเกิดขึ้น โครงชั้นวางนั้นจะมีราคาไม่แพงและสามารถติดตั้งใหม่ได้ง่ายโดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับค่าใช้จ่ายจำนวนมากที่จะเกิดขึ้นจากการถล่มของชั้นวาง นอกจากนี้ ทางเลือกที่ดีอีกประการหนึ่งก็คือให้ติดตั้งการ์ดป้องกันเสาชั้นวางที่ทำจากเหล็กและมีราคาไม่แพงที่จะช่วยป้องกันไม่ให้โครงชั้นวางเกิดการถล่มได้



3:  สร้างทางเดินแยกสำหรับคนและรถฟอร์คลิฟท์หรือรถอื่นๆ ในคลังสินค้า      

 รถฟอร์คลิฟท์นั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับงานส่วนใหญ่ แต่ก็ถือเป็นเครื่องมือที่มีอันตรายมากที่สุดในคลังสินค้าทั่วไป ในแต่ละปี รถฟอร์คลิฟท์ได้ทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือการบาดเจ็บขึ้นหลายพันครั้งด้วยกัน หนึ่งในวิธีการที่ง่ายที่สุดในการทำให้การปฏิบัติงานมีความปลอดภัยมากขึ้นก็คือการสร้างพื้นที่ที่ใช้สำหรับรถฟอร์คลิฟท์และพื้นที่ดังกล่าวนี้ก็ไม่ควรจะมีคนเข้าไปเดินอยู่ด้วย วิธีการนี้ปลอดภัย ควบคุมง่ายที่สุด แต่อาจใช้งบประมาณมากสักหน่อย ในขณะที่การทำเส้นที่พื้นนั้นเป็นวิธีการที่ง่ายดาย รวดเร็วและไม่แพง แต่วิธีการนี้จะไม่ชัดเจนและคนมักไม่สนใจ ผู้ขับขี่รถฟอร์คลิฟท์หรือคนเดินเท้ามักมองไม่เห็นหรือไม่สนใจเส้นบนพื้น ถ้าเป็นไอได้ อาจเลือกติดตั้งราวจับที่ทำจากเหล็กซึ่งมีราคาไม่แพง ติดตั้งง่ายและเป็นไปไม่ได้ที่คนผ่านไปผ่านมาจะมองไม่เห็น




4:   ทำให้สายพานลำเลียงและเครื่องจักรอื่นๆ ทำงานด้วยความเงียบ

 เสียงดังเป็นสิ่งที่ทำให้คนเราวอกแวกหรือไม่มีสมาธิได้ และพนักงานที่ไม่มีสมาธินั้นก็จะขาดความจดจ่อต่องานหรือความปลอดภัยส่วนบุคคลของตนเองตามที่ควรจะมี นอกจากเสียงดังเป็นปัญหาเรื่องสุขภาพระยะยาวแล้ว เครื่องมือเครื่องจักรหรือสถานที่ที่มีเสียงดังรบกวนนั้นจะเป็นการเพิ่มอันตรายอื่นๆ ให้เกิดขึ้นตามมาอีกด้วยเนื่องจากพนักงานจะมีโอกาสน้อยลงที่จะได้ยินเสียงเตือนหรือเครื่องยนต์ของรถฟอร์คลิฟท์ ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าเสียงรบกวนทุกประเภทจะสามารถทำให้มีความดังลดลงได้ แต่เสียงรบกวนส่วนใหญ่นั้นก็สามารถทำให้เบาลงได้ มาตรการควบคุมที่มีประสิทธิภาพในการหยุดการทำงานของระบบสายพานลำเลียงส่วนที่ไม่ได้ใช้งานนั้นจะสามารถประหยัดทั้งพลังงานและลดการสึกหรอที่จะเกิดขึ้นกับสายพาน พร้อมทั้งสามารถลดเสียงรบกวนให้น้อยลงได้  ตัวอย่างวิธีการนำไปดำเนินการ เช่น เลือกใช้ฝาประกับลูกกลิ้งแบบพิเศษที่จะสามารถลดเสียงรบกวนให้น้อยลง



5:   ป้องกันพื้นที่ปฏิบัติงานด้วยสิ่งกีดขวางต่างๆ ที่ทำด้วยเหล็ก

 โรงงานของคุณจะมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นได้เมื่อคุณมีการควบคุมให้รถฟอร์คลิฟท์มีการใช้เฉพาะในบริเวณที่กำหนดไว้ให้ใช้รถฟอร์คลิฟท์ทำงานอยู่ และการติดตั้งสิ่งกีดขวางนั้นก็เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพวิธีการหนึ่งในการทำให้แน่ใจว่าคุณจะสามารถทำให้โรงงานของตนเองมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นได้ การติดตั้งราวจับที่เป็นการ์ดป้องกันในบริเวณโดยรอบสถานที่ปฏิบัติงาน จุดรวมพล สำนักงานในโรงงานและพื้นที่อื่นๆ ที่มีคนอยู่นั้นเป็นสิ่งที่ทำได้ไม่ยาก แนะนำให้ติดตั้งการ์ดป้องกันนี้รอบๆ จุดปฏิบัติงานบรรจุหีบห่อ พื้นที่วางคอมพิวเตอร์ จุดปฏิบัติงานประกอบ หรือจุดรับสินค้า เพื่อลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุจากรถยกหรือแม่แรงไฟฟ้า ในกรณีที่คุณต้องการให้รถฟอร์คลิฟท์สามารถเข้าถึงยังพื้นที่ภายในส่วนป้องกันนี้เป็นครั้งคราว ให้ใช้ราวจับแบบที่มีระบบการยกราวจับขึ้นด้วย



6:   ลดปริมาณการใช้รถฟอร์คลิฟท์

สิ่งที่เรากล่าวถึงมาแล้วข้างต้นส่วนใหญ่นั้นจะเป็นเรื่องของอันตรายที่เกี่ยวกับรถฟอร์คลิฟท์ทั้งสิ้น แต่เราก็หลีกเลี่ยงการใช้งานเครื่องจักรชิ้นนี้ไม่ได้เนื่องจากคลังสินค้าและโรงงานส่วนใหญ่นั้นก็จำเป็นต้องใช้รถฟอร์คลิฟท์นี้ จากการที่รถฟอร์คลิฟท์เป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นเป็นจำนวนมากนั้น ดังนั้นวิธีการแก้ไขก็คือให้ลดปริมาณการใช้รถฟอร์คลิฟท์ในคลังสินค้าและโรงงานให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น เมื่อมีการใช้งานรถฟอร์คลิฟท์น้อยลงก็หมายความว่าคุณจะสามารถให้การฝึกอบรมอย่างเข้มข้นแก่กลุ่มคนขับขี่รถฟอร์คลิฟท์ที่มีจำนวนน้อยลงได้และยังเป็นการจำกัดโอกาสที่จะเกิดสถานการณ์ไม่ปลอดภัยต่างๆ ขึ้นอีกด้วย คำแนะนำก็คือให้คุณลองมองหาวิธีการอื่นๆ ในการยกย้าย รับและจัดเก็บแผ่นพาเลท สินค้าหรือวัตถุดิบต่างๆเพื่อลดปริมาณการใช้รถฟอร์คลิฟท์ในงานของคุณ



7:   จัดสถานีงานหรือจุดปฏิบัติงานให้เป็นไปอย่างถูกต้อง ปลอดภัยตามหลักการยศาสตร์

 คนเรามักจะทำสิ่งผิดพลาดต่างๆ ได้เมื่อร่างกายเหนื่อยล้า ซึ่งนอกจากการมีผลผลิตเพิ่มขึ้นแล้ว สิ่งที่คุณจะเห็นเช่นกันก็คืออัตราการเกิดอุบัติเหตุและการบาดเจ็บจะลดน้อยลงเมื่อคุณทำให้การปฏิบัติงานมีความสะดวกสบายมากขึ้น คุณลองนึกถึงสถานีงานหรือจุดปฏิบัติงานในโรงงานของคุณดูสิครับ พนักงานจำเป็นต้องมีการเติมสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ บ่อยๆ หรือไม่? ทุกสิ่งที่พวกเขาต้องใช้งานนั้นวางอยู่ในระยะที่มือของเขาเอื้อมถึงหรือไม่? การเคลื่อนที่หรือการทำงานเป็นไปอย่างเป็นธรรมชาติและง่ายดายหรือไม่? สถานีงานหรือจุดปฏิบัติงานที่ดีนั้นควรมีปริมาณสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ให้พร้อมอยู่เสมอและลดปริมาณการเอื้อม การก้ม และการยืดตัวให้เหลือน้อยที่สุดเพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานจะสามารถทำงานอยู่ในสถานีงานหรือพื้นที่การทำงานของตนเองได้และไม่จำเป็นต้องก้มหรือเอื้อมไปหยิบสิ่งของเครื่องใช้ที่ต้องการ

8:   ลดปริมาณการออกแรงดึง ยืดตัว งอตัว และคุกเข่า ให้น้อยที่สุดเท่าที่ทำได้

 อุปกรณ์ช่วยยกแบบขากรรไกร (Scissor Lifts), แขนกลช่วยยก (Balancers) และอุปกรณ์อื่นๆ นั้นถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่จะทำให้พนักงานที่อยู่ใน “พื้นที่ทองคำ (Golden Zone)” ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เวลาส่วนใหญ่ของพนักงานเหล่านี้ถูกใช้ไปในการยืนตัวตรงและทำงานระหว่างความสูงระดับเอวและคาง โต๊ะที่ยกปรับระดับได้ แขนกลช่วยยก และเครื่องทุ่นแรงช่วยยกจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้มากขึ้นได้ ลดความผิดพลาดและป้องกันการบาดเจ็บอีกด้วย พนักงานที่จะต้องมีการยกของหนักเป็นประจำนั้นจะมีประสิทธิภาพในการทำงานน้อยลงเรื่อยๆ และมีแนวโน้มที่จะได้รับบาดเจ็บได้ และแม้แต่ไม่มีการบาดเจ็บใดๆ ขึ้นก็ตาม แต่พนักงานที่ต้องยกและทำงานกับสิ่งของต่างๆ ทั้งวันนั้นก็จะมีความเหนื่อย ได้รับบาดเจ็บจากการเคลื่อนที่อย่างซ้ำๆ เป็นจำนวนมาก รวมทั้งอาจมีการทำสิ่งผิดพลาดต่างๆ ขึ้นเป็นจำนวนมากอีกด้วย



9:  วางและยกย้ายพาเลทด้วยวิธีการง่ายๆ

 แนะนำให้ลองใช้เครื่องยกย้ายพาเลทที่สามารถยก หมุน และลดระดับได้โดยอัตโนมัติในระหว่างกระบวนการวางและยกย้ายพาเลท เมื่อมีการรักษาสิ่งของให้อยู่ในระดับความสูงในการทำงานที่สะดวกสบายและเท่ากันนั้น ผู้ปฏิบัติงานก็ไม่จำเป็นต้องเอื้อมและยืดตัวอีกต่อไป เมื่อมีการดำเนินการกับกล่อง 1 ชั้น เครื่องยกย้ายนี้ก็จะทำการปรับความสูงโดยอัตโนมัติทำให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถดำเนินการได้ง่ายดายมากขึ้น โดยผู้ปฏิบัติงานจะสามารถหมุนเครื่องยกย้ายนี้แทนที่จะต้องเดินไปรอบๆ เครื่องเสียเอง รวมทั้งสามารถทำงานกับพาเลทได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นและมีโอกาสที่จะได้รับบาดเจ็บลดน้อยลงอีกด้วย



10:  ลดความอ่อนล้าและความรู้สึกไม่สบายตัวด้วยแผ่นป้องกันความอ่อนล้า

 การยืนต่อเนื่องเป็นเวลานานบนพื้นผิวที่แข็งนั้นจะทำให้รู้สึกไม่สบายตัวอย่างมากและทำให้เกิดความอ่อนล้าของร่างกายได้ กล้ามเนื้อขาจะแข็งเกร็งอย่างมากเนื่องจากกล้ามเนื้อต้องทำงานเป็นเวลานานเพื่อทำให้บุคคลนั้นยืนอยู่ในตำแหน่งตัวตรง การไหลเวียนของเลือดก็ลดลงอย่างมากทำให้เกิดอาการปวดและรู้สึกไม่สบายตัว ความอ่อนล้าทางกายนี้จะเกิดขึ้นเมื่อกล้ามเนื้อในร่างกายมีการหดเกร็งและการไหลเวียนของเลือดลดลง และจากการที่หัวใจต้องทำงานหนักขึ้นในการสูบฉีดเลือดผ่านพื้นที่ของกล้ามเนื้อที่มีการหดเกร็งเหล่านี้ พลังงานในร่างกายก็จะค่อยๆ หมดไป ผลที่ตามมาก็คือความรู้สึกเจ็บปวด รู้สึกไม่สบายตัวและอ่อนเพลีย ดังนั้นแนะนำให้ลองใช้แผ่นป้องกันความอ่อนล้าซึ่งจะช่วยให้กล้ามเนื้อขาและน่องได้มีการเคลื่อนที่เล็กน้อยอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะช่วยให้เลือดในร่างกายมีการไหลเวียนกลับไปยังหัวใจได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะเรียกสิ่งนี้ว่า “Dynamic Ergonomics” ซึ่งเป็นศาสตร์ที่ทำให้พนักงานที่ต้องมีการยืนทั้งวันรู้สึกสบายตัวโดยการสร้างกิจกรรมของกล้ามเนื้อให้เกิดขึ้น ทั้งนี้นอกจากจะช่วยลดอาการอ่อนล้าแล้ว แผ่นป้องกันความอ่อนล้านี้ยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันการลื่นล้มบนพื้นที่เปียกหรือเปื้อนน้ำมันได้อีกด้วย



11:  ยกย้ายของเหลวไวไฟ ตัวทำละลายและสารเคมีอย่างถูกต้องเหมาะสม

 หนึ่งในสาเหตุสำคัญของเหตุอัคคีภัยในโรงงานอุตสาหกรรมก็คือการจัดเก็บและการใช้งานของเหลวไวไฟไม่เหมาะสม และในการหลีกเลี่ยงการก่อให้เกิดก๊าซพิษและป้องกันการเกิดอัคคีภัยหรือการระเบิดนั้น สิ่งสำคัญก็คือจะต้องแยกสารเคมีที่เข้ากันไม่ได้ออกจากกัน คุณจะต้องทำการชี้บ่งประเภทของสารเคมีชนิดต่างๆ จากนั้นให้เก็บสารเคมีอย่างถูกต้องตามประเภท ไฟที่เกิดขึ้นนั้นสามารถลุกลามไปทั่วโรงงานของคุณได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น ดังนั้น จุดป้องกันการลุกลามของไฟจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก คุณจะต้องให้การป้องกันอันตรายแก่พนักงาน ลดความเสี่ยงในการเกิดอัคคีภัย และพัฒนาปรับปรุงผลผลิตของบริษัทโดยการจัดเก็บของเหลวอันตรายไว้ในตู้และกระป๋องนิรภัยที่มีความถูกต้องตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง การปฏิบัติงานใดๆ ที่จะต้องมีการใช้ของเหลวไวไฟ กัดกร่อนหรือติดไฟได้นั้นก็สามารถมีความปลอดภัยมากขึ้นได้เมื่อคุณมีการนำวิธีการยกย้ายหรือใช้งานของเหลวอย่างถูกต้องและได้รับการรับรองจากกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง



12:  เพิ่มความเย็นให้แก่พื้นโรงงานด้วยระบบพัดลมปริมาตรสูง

 ด้วยการที่มีพื้นที่จัดเก็บสิ่งของแบบเพดานสูงและมีขนาดใหญ่ รวมทั้งมีการเปลี่ยนรูปแบบการจัดวางสิ่งของอยู่บ่อยครั้ง จึงทำให้คลังสินค้าและโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไปมักจะต้องประสบกับปัญหาอากาศร้อนอยู่ และไม่ค่อยมีการระบายอากาศเสมอ ซึ่งนอกจากปัญหาด้านความร้อนแล้ว ผู้ที่ปฏิบัติงานในสภาพแวดล้อมที่ร้อนนั้นก็มักจะมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ลดน้อยลงและมักมีการทำสิ่งผิดพลาดด้านความปลอดภัยอยู่บ่อยครั้ง คำแนะนำก็คือให้คุณลองหันมาใช้พัดลมอุตสาหกรรมติดเพดาน ปริมาตรสูงและมีความเร็วต่ำ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนและทำให้เกิดสภาพแวดล้อมการทำงานที่ทำให้ผู้ปฏิบัติงานรู้สึกสบายตัวอย่างมากชนิดที่พัดลมตั้งพื้นที่ทำงานเสียงดังและมีข้อจำกัดเรื่องจุดตั้งวางไม่สามารถทำได้ พนักงานจะสามารถมองเห็นพัดลมติดเพดานได้แบบโล่งโจ้งไม่มีสิ่งใดปิดกั้นเพื่อความสวยงาม แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาก็คือ พนักงานจะรู้สึกถึงความแตกต่างในอุณหภูมิที่พื้นคลังสินค้าหรือพื้นโรงงานได้อย่างแน่นอน




13:  ใช้สายพานลำเลียงเพื่อลดปริมาณการยกและการขนย้ายวัตถุสิ่งของด้วยคน
 
 ลดปริมาณวัตถุสิ่งของที่คุณจะต้องทำการยกย้ายด้วยมือให้เหลือน้อยลง และเมื่อเป็นเช่นนี้ตัวคุณเองก็จะได้รับความปลอดภัยมากขึ้น การบาดเจ็บต่างๆ ที่บริเวณหลังและมือของพนักงานก็จะลดน้อยลงซึ่งการบาดเจ็บที่อวัยวะ 2 ส่วนนี้ถือเป็นหนึ่งในจุดการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งมากที่สุดเลยทีเดียว สายพานลำเลียงนั้นจะช่วยลดปริมาณการยกและย้ายสิ่งของด้วยมือคนให้น้อยลง แต่ก็มีความท้าทายด้านความปลอดภัยอยู่ในตัวเองเช่นกัน ดังนั้นคุณจะต้องทำให้แน่ใจว่าพนักงานที่เกี่ยวข้องกับระบบสายพานลำเลียงทุกคนได้รับการฝึกอบรมอย่างเหมาะสม และมีการดำเนินการบำรุงรักษาเชิงป้องกันให้แก่ระบบสายพานลำเลียงอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งต้องแน่ใจด้วยว่าทุกคนจะทราบเป็นอย่างดีถึงระเบียบขั้นตอนการดำเนินการกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นกับสายพานลำเลียง เช่น วิธีการใช้ปุ่มหยุดทำงานอัตโนมัติ เป็นต้น



14:  อย่าดัดแปลงการ์ดหรือส่วนควบคุมระบบสายพานลำเลียง

 สายพานลำเลียงนั้นเป็นวิธีการที่ปลอดภัยวิธีการหนึ่งในการขนส่งวัสดุสิ่งของตราบใดที่มีการใช้ระบบสายพานลำเลียงนั้นอย่างถูกต้องเหมาะสม แต่ปัญหาจะเกิดขึ้นเมื่อมีการดัดแปลงสายพานลำเลียง การใช้สายพานลำเลียงโดยไม่มีการ์ดป้องกันนั้นถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ความสูญเสียที่เกิดขึ้นมากที่สุดในโรงงานอุตสาหกรรม ในบางครั้งการ์ดป้องกันมักจะถูกถอดออกโดยพนักงานในโรงงานเพื่อทำการบำรุงรักษาหรือเนื่องจากการ์ดป้องกันไปกีดขวางการปฏิบัติงานของพนักงานบางคน ซึ่งเมื่อทำเช่นนี้ก็จะทำให้เครื่องจักร เฟือง โซ่ และส่วนที่มีการเคลื่อนที่อื่นๆ กลายเป็นสิ่งที่มีอันตรายอย่างมากเมื่อไม่การ์ดป้องกันถูกถอดออก คำแนะนำก็คือให้คุณตรวจสอบระบบสายพานลำเลียงอย่างสม่ำเสมอและทำให้แน่ใจว่าไม่มีการดัดแปลงแก้ไขใดๆ เกิดขึ้น สำหรับส่วนควบคุมสายพานลำเลียงนั้น (ถือเป็นอีกจุดหนึ่งที่มักมีการแก้ไขดัดแปลงอยู่บ่อยๆ) มิใช่หมายถึงเฉพาะสวิตซ์ปิด/เปิดระบบสายพานเท่านั้น แต่หมายรวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรืออุปกรณ์กลชนิดใดๆ ที่ใช้ในระหว่างการทำงานของระบบสายพานลำเลียงด้วย ผู้ที่ไม่มีความรู้ความสามารถห้ามทำการดัดแปลงแก้ไขส่วนควบคุมเหล่านี้เด็ดขาดไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม คุณจะต้องทำการตรวจสอบส่วนควบคุมเหล่านี้ว่าจะไม่มีใครเข้าใช้งานอย่างไม่ถูกต้อง จะไม่มีการแก้ไขดัดแปลงและไม่มีการถอดปลั๊กออกเด็ดขาด




15:  ดูแลทางเดินรถและทางเดินคนไม่มีสิ่งขวางใดๆ

 
 การที่มีสิ่งของเกะกะในจุดต่างๆ นั้นสามารถนำมาซึ่งการเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเวลา ดังนั้น คุณจะต้องทำให้ทางเดินทั้งสำหรับคนและเครื่องจักรสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนและมีการปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ จะต้องจัดให้มีพื้นที่ว่างมากพอที่บริเวณจุดขนถ่ายสินค้า ประตู ระหว่างชั้นวางสิ่งของหรือแต่ละแถวของชั้นวางของ รวมทั้งทุกจุดที่จะต้องมีการเลี้ยว คุณจะต้องตรวจสอบพื้นที่ที่อาจจะมี “การเบียด” เกิดขึ้นและให้ออกแบบการเคลื่อนที่ของงานเพื่อให้มีพื้นที่ว่างอยู่เสมอ ซึ่งการออกแบบพื้นที่จัดเก็บสิ่งของในลักษณะเช่นนี้จะช่วยป้องกันมิให้พนักงานถูกบีบอัดอยู่ระหว่างรถฟอร์คลิฟท์กับผนัง ชั้นวางของ เสาหรือเครื่องจักรอื่นใดได้ นอกจากนี้ ยังจะช่วยลดโอกาสที่รถฟอร์คลิฟท์ที่กำลังเลี้ยวหรือเคลื่อนที่จะชนเข้ากับสิ่งกีดขวางใดๆ และทำให้สิ่งของที่บรรทุกอยู่ร่วงหล่นลงพื้นได้ นอกจากนี้ เส้นทางเดินที่ไม่มีสิ่งกีดขวางใดๆ นั้นยังช่วยป้องกันมิให้เกิดอุบัติเหตุการสะดุดได้อีกด้วย

การจัดการการยกย้ายวัสดุให้ได้ดีไม่ได้เป็นเรื่องของประสิทธิภาพเท่านั้น หากแต่สามารถทำให้งานนี้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นด้วย การทำให้บุคลากรทั้งองค์กรตระหนักในเรื่องนี้มากขึ้นและเน้นไปที่ด้านการยศาสตร์ที่ดีที่สุด และข้อแนะนำทั้ง 15 ข้างต้นเป็นสิ่งที่โรงงานหรือคลังสินค้าส่วนใหญ่ควรพิจารณานำไปใช้



" ความรู้มีไว้เผยแพร่ ให้กับผู้อื่น  เพื่อให้เกิดการแบ่งปันซึ่งกันและกัน และเป็นประโยชน์กับทุกคน
     ความรู้นั้นสำคัญ ที่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การนำความรู้มาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น

    รับอบรม เผยแพร่ความรู้.,ด้านการสร้างจิตสำนึก ...ความตระหนัก...ด้านความปลอดภัย
       JSA ,KYT ,BBS และ  5 ส เพื่อเพิ่มผลผลิต และเทคนิคทำมาตรฐาน 5 ส
                  " อุบัติเหตุ  เป็น  ศูนย์ "
ID:win1791  มือถือ 085 5101 555

ออนไลน์ wyldin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 276845
    • ดูรายละเอียด

ออนไลน์ wyldin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 276845
    • ดูรายละเอียด
http://audiobookkeeper.ruhttp://cottagenet.ruhttp://eyesvision.ruhttp://eyesvisions.comhttp://factoringfee.ruhttp://filmzones.ruhttp://gadwall.ruhttp://gaffertape.ruhttp://gageboard.ruhttp://gagrule.ruhttp://gallduct.ruhttp://galvanometric.ruhttp://gangforeman.ruhttp://gangwayplatform.ruhttp://garbagechute.ruhttp://gardeningleave.ruhttp://gascautery.ruhttp://gashbucket.ruhttp://gasreturn.ruhttp://gatedsweep.ruhttp://gaugemodel.ruhttp://gaussianfilter.ruhttp://gearpitchdiameter.ru
http://geartreating.ruhttp://generalizedanalysis.ruhttp://generalprovisions.ruhttp://geophysicalprobe.ruhttp://geriatricnurse.ruhttp://getintoaflap.ruhttp://getthebounce.ruhttp://habeascorpus.ruhttp://habituate.ruhttp://hackedbolt.ruhttp://hackworker.ruhttp://hadronicannihilation.ruhttp://haemagglutinin.ruhttp://hailsquall.ruhttp://hairysphere.ruhttp://halforderfringe.ruhttp://halfsiblings.ruhttp://hallofresidence.ruhttp://haltstate.ruhttp://handcoding.ruhttp://handportedhead.ruhttp://handradar.ruhttp://handsfreetelephone.ru
http://hangonpart.ruhttp://haphazardwinding.ruhttp://hardalloyteeth.ruhttp://hardasiron.ruhttp://hardenedconcrete.ruhttp://harmonicinteraction.ruhttp://hartlaubgoose.ruhttp://hatchholddown.ruhttp://haveafinetime.ruhttp://hazardousatmosphere.ruhttp://headregulator.ruhttp://heartofgold.ruhttp://heatageingresistance.ruhttp://heatinggas.ruhttp://heavydutymetalcutting.ruhttp://jacketedwall.ruhttp://japanesecedar.ruhttp://jibtypecrane.ruhttp://jobabandonment.ruhttp://jobstress.ruhttp://jogformation.ruhttp://jointcapsule.ruhttp://jointsealingmaterial.ru
http://journallubricator.ruhttp://juicecatcher.ruhttp://junctionofchannels.ruhttp://justiciablehomicide.ruhttp://juxtapositiontwin.ruhttp://kaposidisease.ruhttp://keepagoodoffing.ruhttp://keepsmthinhand.ruhttp://kentishglory.ruhttp://kerbweight.ruhttp://kerrrotation.ruhttp://keymanassurance.ruhttp://keyserum.ruhttp://kickplate.ruhttp://killthefattedcalf.ruhttp://kilowattsecond.ruhttp://kingweakfish.ruhttp://kinozones.ruhttp://kleinbottle.ruhttp://kneejoint.ruhttp://knifesethouse.ruhttp://knockonatom.ruhttp://knowledgestate.ru
http://kondoferromagnet.ruhttp://labeledgraph.ruhttp://laborracket.ruhttp://labourearnings.ruhttp://labourleasing.ruhttp://laburnumtree.ruhttp://lacingcourse.ruhttp://lacrimalpoint.ruhttp://lactogenicfactor.ruhttp://lacunarycoefficient.ruhttp://ladletreatediron.ruhttp://laggingload.ruhttp://laissezaller.ruhttp://lambdatransition.ruhttp://laminatedmaterial.ruhttp://lammasshoot.ruhttp://lamphouse.ruhttp://lancecorporal.ruhttp://lancingdie.ruhttp://landingdoor.ruhttp://landmarksensor.ruhttp://landreform.ruhttp://landuseratio.ru
http://languagelaboratory.ruhttp://largeheart.ruhttp://lasercalibration.ruhttp://laserlens.ruhttp://laserpulse.ruhttp://laterevent.ruhttp://latrinesergeant.ruhttp://layabout.ruhttp://leadcoating.ruhttp://leadingfirm.ruhttp://learningcurve.ruhttp://leaveword.ruhttp://machinesensible.ruhttp://magneticequator.ruhttp://magnetotelluricfield.ruhttp://mailinghouse.ruhttp://majorconcern.ruhttp://mammasdarling.ruhttp://managerialstaff.ruhttp://manipulatinghand.ruhttp://manualchoke.ruhttp://medinfobooks.ruhttp://mp3lists.ru
http://nameresolution.ruhttp://naphtheneseries.ruhttp://narrowmouthed.ruhttp://nationalcensus.ruhttp://naturalfunctor.ruhttp://navelseed.ruhttp://neatplaster.ruhttp://necroticcaries.ruhttp://negativefibration.ruhttp://neighbouringrights.ruhttp://objectmodule.ruhttp://observationballoon.ruhttp://obstructivepatent.ruhttp://oceanmining.ruhttp://octupolephonon.ruhttp://offlinesystem.ruhttp://offsetholder.ruhttp://olibanumresinoid.ruhttp://onesticket.ruhttp://packedspheres.ruhttp://pagingterminal.ruhttp://palatinebones.ruhttp://palmberry.ru
http://papercoating.ruhttp://paraconvexgroup.ruhttp://parasolmonoplane.ruhttp://parkingbrake.ruhttp://partfamily.ruhttp://partialmajorant.ruhttp://quadrupleworm.ruhttp://qualitybooster.ruhttp://quasimoney.ruhttp://quenchedspark.ruhttp://quodrecuperet.ruhttp://rabbetledge.ruhttp://radialchaser.ruhttp://radiationestimator.ruhttp://railwaybridge.ruhttp://randomcoloration.ruhttp://rapidgrowth.ruhttp://rattlesnakemaster.ruhttp://reachthroughregion.ruhttp://readingmagnifier.ruhttp://rearchain.ruhttp://recessioncone.ruhttp://recordedassignment.ru
http://rectifiersubstation.ruhttp://redemptionvalue.ruhttp://reducingflange.ruhttp://referenceantigen.ruhttp://regeneratedprotein.ruhttp://reinvestmentplan.ruhttp://safedrilling.ruhttp://sagprofile.ruhttp://salestypelease.ruhttp://samplinginterval.ruhttp://satellitehydrology.ruhttp://scarcecommodity.ruhttp://scrapermat.ruhttp://screwingunit.ruhttp://seawaterpump.ruhttp://secondaryblock.ruhttp://secularclergy.ruhttp://seismicefficiency.ruhttp://selectivediffuser.ruhttp://semiasphalticflux.ruhttp://semifinishmachining.ruhttp://spicetrade.ruhttp://spysale.ru
http://stungun.ruhttp://tacticaldiameter.ruhttp://tailstockcenter.ruhttp://tamecurve.ruhttp://tapecorrection.ruhttp://tappingchuck.ruhttp://taskreasoning.ruhttp://technicalgrade.ruhttp://telangiectaticlipoma.ruhttp://telescopicdamper.ruhttp://temperateclimate.ruhttp://temperedmeasure.ruhttp://tenementbuilding.rutuchkashttp://ultramaficrock.ruhttp://ultraviolettesting.ru

ออนไลน์ wyldin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 276845
    • ดูรายละเอียด