ผู้เขียน หัวข้อ: เพลิงไหม้ตลาดโบราณบางพลีวอดกับการช่วยเหลือ  (อ่าน 1370 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ winai.d

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5672
  • มิตรภาพคือการเริ่มต้น มาร่วมแชร์ความรู้กัน
    • ดูรายละเอียด
เพลิงไหม้ตลาดโบราณบางพลีวอด
เพลิงไหม้ตลาดโบราณบางพลี 150 ปี ร้านค้าบ้านเรือนประชาชนวอดชาวบ้านวิ่งหนีตายอลหม่าน ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวน ชาวบางพลีสะเทือนใจ
 
          เมื่อเวลา21.30น.วันที่ 20 พฤษภาคม 2557 พ.ต.ท.สพัด ปราการพิทักษ์ สว.เวร.สภ.บางพลี สมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณตลาดเก่าโบราณบางพลี 150 ปี อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงได้ประสานรถดับเพลิง จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้เคียงรีบรุดไปยังที่เกิดเหตุ
 
          เมื่อถึงที่เกิดเหตุ พบเปลวเพลิงกำลังลุกโหม ไหม้บ้านเรือนและร้านค้าเก่า ซึ่งเป็นตลาดเก่าริมคลองสำโรง อายุประมาณ 150 ปี ที่ปลูกยาวต่อเนื่องกันประมาณ 500 เมตร เนื่องจากพื้นตลาดเป็นไม้และมีลมกรรโชกแรง จึงทำให้ไฟลุกลามไปอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 20 คันช่วยกันฉีดน้ำสกัดเพลิง แต่เนื่องจาก เป็นตลาดเก่าที่บางหลังยังคงสภาพสร้างด้วยไม้ และทางเดินเป็นไม้อยู่ริมคลองสำโรง ทำให้รถน้ำเข้าไปลำบาก เจ้าหน้าที่ต้องลากสายยางช่วยกันฉีดน้ำสกัด
 
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับตลาดโบราณบางพลีนั้น อยู่ติดกันวัดบางพลีใหญ่ในหรือวัดหลวงพ่อโต ซึ่งเป็นตลาดโบราณ จุดที่เกิดเพลิงไหม้นั้นจะเป็นทางเดินที่สร้างด้วยไม้ ห่างจากวัดหลวงพ่อโตประมาณ 100 เมตร ซึ่งจะเป็นจุดกึ่งกลางของตลาด โดยไฟได้ลุกไหม้ตั้งแต่จุดกึ่งกลางของตลาดโบราณ ซึ่งมีสะพานกั้นกลางอยู่ ยาวต่อเนื่องกัน ทั้งร้านค้าและบ้านเรือนประชาชน ประมาณ50 หลังคาเรือน ที่ปลูกติดกันถูกไฟไหม้ เป็นบริเวณกว้างประมาณ 5 ไร่จนวอด และด้วยกระแสลมที่แรงทำให้เปลวเพลิงลุกไหม้ตามร้านค้าต่อเนื่องกันหลายหลัง กลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นมาจำนวนมาก สลับกับเสียงระเบิดเป็นระยะ คาดว่าอาจจะเกิดจากถังแก๊สหุงต้ม ทำให้ร้านค้าและบ้านเรือนในะะแวก ดังกล่าวได้รับความเสียหายหลายหลัง ชาวบ้านต้องรีบวิ่งหนีจากจุดเกิดเหตุกันอลหม่าน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งทำงานกันอย่างเต็มที่ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ ก็สามารถสกัดเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้
 
         สำหรับตลาดโบราณบางพลี ตั้งอยู่ที่ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เป็นตลาดเก่าแก่ริมคลองสำโรง พื้นตลาดเป็นพื้นไม้ สามารถเดินติดต่อกันได้ยาวกว่า 500เมตรซึ่งอยู่เยื้องกับห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี และติดกับวัดหลวงพ่อโต และยังใกล้กับที่ว่าการอำเภอบางพลี ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้และค่าเสียหายในครั้งนี้ ยังไม่สามารถระบุได้ อย่างไรก็ตามต้องรอเจ้าหน้าที่วิทยาการเข้าตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ต่อไป
 




ชาวบางพลีสะเทือนใจไฟไหม้ตลาดโบราณ
 
          ผู้สื่อข่าวรายงานเหตุการณ์ไฟไหม้ตลาดโบราณบางพลี วัดบางพลีใหญ่ หรือวัดหลวงพ่อโต เมื่อคืนวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา สร้างความโศกเศร้าสะเทือนใจให้กับผู้คนที่อาศัยอยู่ในที่เกิดเหตุรวมทั้งคนในพื้นที่ โดยบรรยากาศล่าสุดในช่วงเช้าวันที่ 21 พ.ค. ชาวบ้านในพื้นที่รวมทั้งชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ยังพากันมายืนดูสถานที่เกิดเหตุด้วยความเสียดายสถานที่เก่าแก่ โดยหลายคนมองซากตลาดโบราณที่ถูกไฟไหม้เหลือแต่ตอทั้งน้ำตา
 
          นายสายัณห์ อุทานสวัสดิ์ อายุ 54 ปี เจ้าของร้านโกเซียนก๋วยจั๊บน้ำข้นริมคลอง กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมาก เนื่องจากไฟลุกลามเร็วมาก ประกอบกับโครงสร้างหลักเป็นไม้ ส่วนใหญ่เป็นไม้สัก สำหรับบ้านตนถึงแม้จะไม่ถูกไฟไหม้ทั้งหมด แต่ก็เสียหายไปมากกว่าครึ่ง และยังโชคดีที่ตนพร้อมคนในครอบครัวยังเอาชีวิตรอดออกมาได้ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถึงแม้จะไม่มีใครในที่เกิดเหตุได้รับอันตราย แต่ทุกคนก็รู้สึกทะเทือนใจ เพราะตลาดแห่งนี้ประเมินค่าตีราคาเป็นเงินไม่ได้ มันเป็นคุณค่าทางจิตใจ เป็นสัญลักษณ์ของบางพลี
 
          "ถึงแม้ผมจะไม่ได้เกิดและเติบโตที่นี่ แต่ผมก็อยู่กับตลาดโบราณอายุร้อยกว่าปีแห่งนี้มา 30 กว่าปี มีความผูกพันหวงแหนตลาดแห่งนี้ รู้สึกเศร้าสะเทือนใจอย่างมากที่วันนี้มองตลาดโบราณที่เหลือแต่ตอตะโกดำๆ คนอื่นอาจมองว่าเป็นแค่ชุมชนแออัดติดริมน้ำ แต่ตลาดนี้เก่าแก่ยาวนาน มีประวัติศาสตร์ มีคุณค่ายึดโยงจิตใจคน ความเสียหายที่เกิดขึ้นมันประเมินค่าตีราคาไม่ได้ จะเห็นได้ว่าหลายคนในพื้นที่มายืนดูซากความเสียหายยืนดูด้วยความเสียดายเป็นชั่วโมง ถึงแม้จะสร้างขึ้นมาใหม่มันก็ไม่สามารถทดแทนของดั้งเดิมได้" นายสายัณห์ กล่าว
 
          ด้านนางจำเนียร ปัญญาอาชากุล อายุ 57 ปี กล่าวทั้งน้ำตาว่า รู้สึกเสียใจ มันจุกอกพูดไม่ออก ทั้งที่ตนไม่ได้มีบ้านอยู่ตรงนี้ ไม่ได้มีร้านค้าตรงนี้ แต่มีของเพื่อนที่สนิท เมื่อคืนตอนเกิดเหตุก็มาดู แต่ช่วยอะไรไม่ได้มาก ต่างคนต่างหนีเอาขีวิตรอด พอตอนเช้ามาดูยิ่งสะเทือนใจ จู่ๆ ตลาดโบราณที่ผูกพันถูกไฟไหม้เหลือแต่เถ้าถ่านสีดำ
 
          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลายครอบครัวที่ได้รับผลกระทบยังคงมองดูซากไฟไหม้ ห่วงบ้านห่วงทรัพย์สินถึงแม้จะถูกไฟไหม้วอดจนหมด ก่อนจะปลอบใจกันเองว่าเอาชีวิตรอดออกมาได้ก็ถือว่าดีแล้ว บางรายยังคงร้องไห้เสียดายอัฐิของบรรพบุรุษ บางคนร้องไห้เสียดายชุดนักเรียนที่เพิ่งซื้อใหม่ให้กับลูกในวันเปิดเทอม ซึ่งทุกคนล้วนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่ารู้สึกเสียดายตลาดโบราณ สะเทือนใจจนอธิบายไม่ถูก ไม่รู้ว่านานแค่ไหนถึงจะทำใจได้


รถอาสาสมัครกู้ภัย ช่วยดับเพลิงตลาด 100ปี ยางระเบิดคว่ำ เจ็บ 7 ราย
 
          เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 20 พ.ค. พ.ต.ท.สุพิชญ์ พันธุ์เพ็ง พนส. ชำนาญพิเศษ สน.ทางด่วน1 รับแจ้งเหตุรถพลิกคว่ำบนทางด่วน ดาวคะนอง-ท่าเรือหน้าเซนทรัลพระราม3 มีผู้บาดเจ็บหลายราย จึงประสานกู้ชีพร่วมกตัญญูและสายตรวจทางด่วนรุดไปตตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบรถอาสาสมัครกู้ภัยอาสา ฐานซำปากง เป็นรถบรรเทาสาธารณภัย รถมิตซูบิชิสีแดงทะเบียน 8ฒ8688 กทม. จอดขวางทางช่องทางซ้าย สภาพด้านหน้าพังยับ ยางล้อหน้าขวาและด้านหลังซ้ายแตก ผู้บาดเจ็บกระจายอยู่บนถนนและติดอยู่ในรถ อุปกรณ์ดับเพลิงและกู้ชีพกระจายเกลื่อนถนน
 
          จากการสอบสวนทราบว่ารถบรรเทาดังกล่าวมีผู้โดยสารมาประมาณ 7 คน เดินทางมาจากฝั่งธนบุรี ใช้ความเร็วสูงเพื่อมุ่งหน้าไปบางพลีเพื่อช่วยดับเพลิงเหตุไฟไหม้ตลาดเก่า100 ปี จ.สมุทรปราการ เมื่อรถคันดังกล่าววิ่งมาถึงที่เกิดเหตุรถได้เกิดยางระเบิดทำให้เสียหลักพลิกคว่ำ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะทำการสอบสวนคนขับเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป
 
          สำหรับรายชื่อผู้บาดเจ็บ 7 ราย ถูกนำตัวส่งรพ.จุฬา 3 ราย ได้แก่ 1.นายสมเกียรติ บัวบาง อายุ 32 ปี, 2.นายชลการต์ ปานเผือก อายุ 21 ปี, 3.นายอภิเดช สุขทันโถม อายุ 36 ปี  ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 4ที่อาการสาหัส ได้แก่  นายนิรุต จันทร์ทะชา อายุ 38 ปี ส่ง รพ.เซนหลุยซ์  2.นายชัชวาล ชัยกะโทก อายุ 24 ปี ส่ง รพ.ทหารเรือ 3.นายยงยุทธ ฉันทวีพร อายุ 24 ปี ถูกนำตัวส่งรพ.บางปะกอก1 และ 4. นายฉัตรชัย น้อยเกียง อายุ 39 ปี ถูกนำตัวส่งรพ.บางปะกอก 9
 
" ความรู้มีไว้เผยแพร่ ให้กับผู้อื่น  เพื่อให้เกิดการแบ่งปันซึ่งกันและกัน และเป็นประโยชน์กับทุกคน
     ความรู้นั้นสำคัญ ที่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การนำความรู้มาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น

    รับอบรม เผยแพร่ความรู้.,ด้านการสร้างจิตสำนึก ...ความตระหนัก...ด้านความปลอดภัย
       JSA ,KYT ,BBS และ  5 ส เพื่อเพิ่มผลผลิต และเทคนิคทำมาตรฐาน 5 ส
                  " อุบัติเหตุ  เป็น  ศูนย์ "
ID:win1791  มือถือ 085 5101 555

ออฟไลน์ winai.d

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5672
  • มิตรภาพคือการเริ่มต้น มาร่วมแชร์ความรู้กัน
    • ดูรายละเอียด
Re: เพลิงไหม้ตลาดโบราณบางพลีวอด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2014, 07:56:30 PM »

ไฟใหม้ตลาาดโบราณบางพลี เวลา 21.39 น.
ภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @Bobby_Sea



ไฟไหม้ตลาดน้ำบางพลี จ.สมุทรปราการ ล่าสุด เจ้าหน้าควบคุมเหตุไฟไหม้ได้แล้ว สำรวจเบื้องต้น พบห้องแถวเสียหายประมาณ 40 คูหา

          วันนี้ (20 พฤษภาคม 2557) เมื่อเวลาประมาณ 21.15 น. มีรายงานข่าวว่า เกิดไฟไหม้ตลาดน้ำบางพลี   ริมคลองสำโรง ใกล้วัดหลวงพ่อโต จ.สมุทรปราการ โดยเพลิงโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง เพราะตลาดดังกล่าวสร้างด้วยไม้เก่าเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ระดมรถดับเพลิงที่อยู่ใกล้เคียงนับ 10 คัน มาสกัดเพลิงแล้ว แต่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ และได้ลุกลามไปยังบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง โดยวอดไปแล้ว 10 คูหา และยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ซึ่งยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

          และเมื่อเวลา 22.24 น. ทวิตเตอร์ @js100radio รายงานเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟไหม้ตลาดน้ำบางพลี จ.สมุทรปราการได้ในวงจำกัด เบื้องต้น ยังประเมินความเสียหายไม่ได้ อย่างไรก็ดี เวลาประมาณ 23.15 น. มีรายงานเข้ามาว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเหตุไฟไหม้ได้แล้ว และจากการสำรวจเบื้องต้น พบห้องแถวเสียหายประมาณ 40 คูหา


 ติดตามข่าวไฟไหม้ตลาดน้ำบางพลี แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, ทวิตเตอร์ @js100radio
" ความรู้มีไว้เผยแพร่ ให้กับผู้อื่น  เพื่อให้เกิดการแบ่งปันซึ่งกันและกัน และเป็นประโยชน์กับทุกคน
     ความรู้นั้นสำคัญ ที่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การนำความรู้มาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น

    รับอบรม เผยแพร่ความรู้.,ด้านการสร้างจิตสำนึก ...ความตระหนัก...ด้านความปลอดภัย
       JSA ,KYT ,BBS และ  5 ส เพื่อเพิ่มผลผลิต และเทคนิคทำมาตรฐาน 5 ส
                  " อุบัติเหตุ  เป็น  ศูนย์ "
ID:win1791  มือถือ 085 5101 555

ออฟไลน์ winai.d

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5672
  • มิตรภาพคือการเริ่มต้น มาร่วมแชร์ความรู้กัน
    • ดูรายละเอียด
Re: เพลิงไหม้ตลาดโบราณบางพลีวอด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2014, 08:02:04 PM »









กรณีเมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ตลาดเก่าแก่ อายุกว่า 150 ปี หลังวัดบางพลีใหญ่ใน พื้นที่หมู่ 4 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ทำให้ร้านค้าส่วนใหญ่ที่เป็นไม้ถูกไฟไหม้เสียหายวอดไปนับสิบคูหา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 21 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศบาลตำบลบางพลี นำโดย ดร.พัฒนพงศ์ จงรักดี นายกเทศมนตรี ได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยขึ้น บริเวณฝั่งคลองสำโรง ตรงข้ามจุดที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ตลาดโบราณบางพลี โดยได้ให้ผู้ประสบภัยมาลงทะเบียนกรอกรายละเอียดความเสียหาย และความเดือดร้อนจากเหตุเพลิงไหม้ เพื่อการพิจารณาช่วยเหลือในเบื้องต้น ซึ่งมีผู้ที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้ดังกล่าว เดินทางมาลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู และห้างบิ๊กซี สาขาบางพลี นำอาหารและน้ำดื่มมาคอยบริการประชาชน รวมถึงเจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาลจาก รพ.บางพลี มาตรวจวัดความดัน และตรวจรักษาอาการในเบื้องต้นด้วย ขณะที่ทาง สภ.บางพลี ได้มีการจัดตั้งโต๊ะรับแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์จากเหตุไฟไหม้ โดยระดมพนักงานสอบสวนจำนวนมากมาอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

ดร.พัฒนพงศ์ นายกเทศมนตรี กล่าวว่า ความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ถือเป็นการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ในใจของชาวบางพลีที่เพลิงได้เผาผลาญตลาดโบราณที่มีอายุกว่า 157 ปีไปทั้งสิ้นจำนวน 29 คูหา ค่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท ในเบื้องต้นได้ตั้งจุดรับแจ้งเหตุเพื่ออำนวยความสะดวกกับประชาชน พร้อมประสานมูลนิธิต่างๆ และนายกเหล่ากาชาด จ.สมุทรปราการ เข้าช่วยเหลือเยียวยาแล้ว ส่วนเทศบาลบางพลี ได้ดูแลเรื่องศูนย์พักพิงเพื่อให้ผู้ไม่มีที่อยู่อาศัยเข้าพักก่อนชั่วคราว และดำเนินการเรื่องความเสียหายที่สามารถเบิกได้ตามระเบียบราชการหลังละ 3 หมื่นบาทในเบื้องต้น ซึ่งก็ถือยังเป็นความโชคดีในความโชคร้ายที่เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตแต่อย่างใด.
" ความรู้มีไว้เผยแพร่ ให้กับผู้อื่น  เพื่อให้เกิดการแบ่งปันซึ่งกันและกัน และเป็นประโยชน์กับทุกคน
     ความรู้นั้นสำคัญ ที่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การนำความรู้มาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น

    รับอบรม เผยแพร่ความรู้.,ด้านการสร้างจิตสำนึก ...ความตระหนัก...ด้านความปลอดภัย
       JSA ,KYT ,BBS และ  5 ส เพื่อเพิ่มผลผลิต และเทคนิคทำมาตรฐาน 5 ส
                  " อุบัติเหตุ  เป็น  ศูนย์ "
ID:win1791  มือถือ 085 5101 555

ออฟไลน์ Kittiporng

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • ดูรายละเอียด
Re: เพลิงไหม้ตลาดโบราณบางพลีวอดกับการช่วยเหลือ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 23, 2019, 10:56:49 AM »
ผทอ่านแล้วชอบมากเลยครับ

ออนไลน์ wyldin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 263880
    • ดูรายละเอียด
Re: เพลิงไหม้ตลาดโบราณบางพลีวอดกับการช่วยเหลือ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2023, 05:23:32 AM »

ออนไลน์ wyldin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 263880
    • ดูรายละเอียด
Re: เพลิงไหม้ตลาดโบราณบางพลีวอดกับการช่วยเหลือ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 06, 2024, 12:09:31 PM »