4อบต.สมุทรปราการหนุนกทม.สร้างรถไฟฟ้าสายบางนา-สุวรรณภูมิ
วันที่ 07/09/2554 08:51 (ผ่านมา 17 นาที)
รายงานข่าวแจ้งว่า ความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในขณะนี้การศึกษาออกแบบแล้วเสร็จ 2 สาย คือ สายจุฬาฯ และสายรามคำแหง–ทองหล่อ ซึ่งอยู่ระหว่างที่รอกระทรวงมหาดไทยนำเสนอคณะรัฐมนตรี ส่วนในอีก 2 สาย คือ สาย กทม.2 (ดินแดง)–กทม.1 (เสาชิงช้า) และสายบางนา-สุวรรณภูมิ ทางสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) อยู่ระหว่างขออนุมัติเพิ่มวงเงินเพื่อแก้ไขสัญญาว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา เนื่องจากสายกทม.2 มีการปรับแก้เส้นทางให้สิ้นสุดที่ถนนพระราม 6 ปากซอยโยธี แทน เนื่องจากส่วนที่เหลือมีแนวเส้นทางทับซ้อนกับสายสีส้มตามแผนแม่บทรถไฟฟ้า 12 สายของรัฐบาล ส่วนสายบางนา–สุวรรณภูมิ มีการปรับรูปแบบของโมโนเรลเป็นรถไฟฟ้าขนาดเบา (ไลท์เรล) ที่สามารถขนส่งผู้โดยสารได้มากขึ้น โดยจะใช้งบประมาณว่าจ้างเพิ่มอีก 28 ล้านบาท ซึ่งจะต้องมีการจัดรับฟังความคิดเห็นประชาชนใหม่ ในส่วนของเส้นทางที่ปรับเปลี่ยน และเตรียมร่างเอกสารประกวดราคาโครงการฯด้วย
อย่างไรก็ตาม กทม.ได้มีการเตรียมความพร้อมในส่วนที่เกี่ยวข้องไว้แล้ว โดยในสายบางนา–สุวรรณภูมิ จากที่ได้ประกาศเชิญชวนเจ้าของพื้นที่ยื่นข้อเสนอซึ่งจากการพิจารณาผู้ที่ให้ข้อเสนอดีที่สุด คือบีทีเอส ที่จะมอบพื้นที่จำนวน 46 ไร่ให้ กทม.ใช้เป็นศูนย์ซ่อมโดยไม่คิดค่าเช่า โดยเอกชนได้ประโยชน์จากการพัฒนาพื้นที่ ขณะนี้ข้อเสนอดังกล่าวก็ยังคงเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลงแม้ว่า กทม.ยังต้องรอขั้นตอนการพิจารณาจาก ครม. นอกจากนี้ในเส้นทางที่จะผ่านพื้นที่ของจังหวัดสมุทรปราการเป็นระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร ทางองค์การบริหารส่วนตำบลในเส้นทางผ่านได้เชิญ กทม.เข้าไปชี้แจง ประกอบด้วย อบต.บางแก้ว อบต.บางโฉลง อบต.ราชาเทวะและ อบต.บางพลีใหญ่ ซึ่งจากการซักถามรายละเอียดโครงการฯ ทาง อบต.ทั้ง 4 แห่งเห็นด้วยและสนับสนุนให้ กทม.ก่อสร้างรถไฟฟ้าในเส้นทางดังกล่าว.
ที่มา: เดลินิวส์